Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ từ bỏ chương trình chế tạo hệ thống tên lửa tương lai NLOS-LS

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã tán thành quyết định của Lục quân Mỹ từ bỏ việc phát triển bệ phóng tên lửa tự động NLOS-LS (Non-Line of Sight Launch System) trong khuôn khổ chương trình “Các hệ thống chiến đấu tương lai” FCS (Future Combat Systems).

Thử nghiệm NLOS-LS (army.mil)

Tuy nhiên, việc phát triển bản thân hệ thống sẽ vẫn tiếp tục, song do cơ quan khác quản lý; chương trình sẽ được duy trì vì có sự quan tâm của Hải quân Mỹ.

Lý do để từ bỏ chế tạo NLOS-LS là việc Lục quân Mỹ có ý định xem xét lại các kế hoạch hiện đại hóa và đổi mới vũ khí trang bị.

Không loại trừ NLOS-LS cuối cùng vẫn được chế tạo cho Lục quân Mỹ, song là theo các yêu cầu kỹ thuật sửa đổi. Điều tương tự đã xảy ra với các xe chiến đấu MGV được chế tạo trong khuôn khổ chương trình FCS.

Hiện Mỹ đang chế tạo xe chiến đấu tiên tiến GCV cho Lục quân Mỹ có kế thừa nhiều giải pháp kỹ thuật của MGV.

Sắp tới, sẽ xem xét lại tất cả các dự án phát triển phục vụ lợi ích của Lục quân Mỹ từ các góc độ giá thành, kinh nghiệm chiến đấu có được ở Iraq và Afghanistan và khả năng sử dụng vũ khí, công nghệ tiên tiến ở các trang bị mới.

NLOS-LS là một contenơ chứa các thiết bị và các bệ phóng cho 15 tên lửa thuộc 2 loại.

Loại tên lửa thứ nhất là tên lửa tấn công tuần thám LAM (Loitering Attack Missiles) có khả năng bay trên chiến trường để đợi lệnh từ mặt đất và sau khi nhận được thông tin về tọa độ mục tiêu thì tấn công tiêu diệt mục tiêu. LAM cũng có thể làm các nhiệm vụ trinh sát, tiếp phát tín hiệu vô tuyến và chụp không ảnh.

Loại tên lửa thứ hai là tên lửa tấn công chính xác PAM (Precision Attack Missiles) là vũ khí chính xác cao dẫn bằng tia laser.

Các loại tên lửa này cho phép Lục quân Mỹ tấn công các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn thẳng.

  • Nguồn: Defence Talk; lenta, 17.5.10.

Print Print E-mail Print