Vietnamdefence.com

 

Giám đốc tình báo Mỹ: Gaddafi có thể đánh bại quân nổi dậy

VietnamDefence - Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James R. Clapper cho rằng, chế độ của ông Muammar Gaddafi trong tương lai có thể giành chiến thắng trước quân nổi dậy vì có ưu thế lớn về sức mạnh quân sự.

Nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi (Reuters)

Phát biểu hôm thứ 5 tại buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ, ông Clapper nói rằng, các lực lượng chính phủ trung thành với ông Gaddafi có trong tai kho vũ khí lớn. Trong đó có các phương tiện phòng không, gồm 31 mục tiêu là các đơn vị tên lửa phòng không và radar.

Theo ông Clapper, ưuu thế lớn về sức mạnh quân sự có nghĩa là “trong tương lai xa hơn, chế độ này có thể giành chiến thắng”.

“Các phương tiện phòng không Libya, radar và tên lửa đất-đối-không khá đáng sợ. Trên thực tế, chúng đứng thứ hai về quy mô ở Cận Đông sau Ai Cập”, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Ông Clapper cũng lưu ý đến việc quân nổi dậy đang giao tranh với quân chính phủ đã chiếm giữ được một số vũ khí. Mỹ lo ngại các vũ khí này có thể lọt vào tay khủng bố.

“Họ có một số lượng lớn tên lửa phòng không vác vai và dĩ nhiên có sự lo ngại lớn là chúng có thể lọt vào tay kẻ xấu”, - ông Clapper nói.

Mỹ cho rằng, lãnh đạo Libya Gaddafi không định tự nguyên từ bỏ quyền lực và đang chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu dài.

“Chúng tôi cho rằng, Gaddafi đang chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài. Ông ta dường như còn giữ thế phòng thủ chắc chắn lâu dài”, - ông Clapper nói.

  • Nguồn: VZ, 10.3.2011.

 

Print Print E-mail Print