Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc đẩy nhanh mua sắm UAV và tiêm kích tàng hình

VietnamDefence - Chính phủ hàn Quốc đã quyết định đẩy nhanh mua sắm máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầng cao và máy bay tiêm kích tàng hình.

RQ-4 Global Hawk (realitypod.com)

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin, việc đẩy nhanh mua sắm sẽ được tiến hành nhằm tăng cường tiềm lực quân sự của nước này trong bối cảnh mối đe dọa gia tăng từ CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã dự định đến năm 2015 mua một số UAV RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Vào cuối năm 2010, chính phủ Hàn Quốc đã đặt mua của Mỹ các UAV mới và hiện đang chờ Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Nếu được chấp thuận bán UAV, Hàn Quốc sẽ có thể nhận được và đưa vào trang bị các Global Hawk đặt mua sớm hơn.

Năm 2011, ngân sách quân sự Hàn Quốc dự kiến chi 45,2 tỷ won (40,4 triệu USD) để thanh toán một phần hợp đồng dự kiến ký với Mỹ. Theo ông Kim Kwan-Jin, nếu Mỹ chấp nhận bán trước tháng 6.2011 thì hợp đồng sơ bộ mua UAV có thể ký trước cuối năm nay.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng dự định đẩy nhanh việc mua sắm 60 tiêm kích mới có ứng dụng công nghệ tàng hình. Việc mua sắm được tiến hành trong khuôn khổ giai đoạn 3 chương trình F-X nhằm tái trang bị cho không quân nước này.

Theo các kế hoạch trước đây của Hàn Quốc, kết quả thầu cung cấp máy bay sẽ được công bố vào năm 2012, việc mua sắm bắt đầu vào năm 2015. Ông Kim Kwan-Jin không nêu ra những thời hạn mới mà chỉ nói sẽ được rút ngắn lại.

Dự kiến, tham gia cuộc thầu cung cấp tiêm kích tàng hình cho Hàn Quốc sẽ có các công ty Mỹ Lockheed Martin và Boeing, và hãng Eurofighter của châu Âu. Họ sẽ đưa dự thầu các tiêm kích F-35 Lightning II, F-15 Silent Eagle và Typhoon.

  • Nguồn: Lenta, 9.3.2011.

Print Print E-mail Print