Vietnamdefence.com

 

B-1B Lancer: Từ máy bay ném bom chiến lược thành máy bay cường kích

VietnamDefence - Mỹ sẽ sử dụng các máy bay ném bom B-1B Lancer không dùng để mang vũ khí hạt nhân làm máy bay cường kích hiệu quả cao tại Afghanistan và Irqa, Defense Aerospace đưa tin.

B-1B Lancer (chamorrobible.org)

Giới quân sự Mỹ đánh giá cao khả năng của B-1B mang được nhiều loại vũ khí và các tính năng tốc độ của nó, ngoài ra còn tính tới cả yếu tố tâm lý vì B-1B bay thấp có thể làm cho đối phương kinh hoàng.

Các ưu điểm của B-1B là nó có khả năng đạt tốc độ bay 1330 km/h và bay đến nơi cần thiết trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, B-1B có thể bay quần trên độ cao gần 6 km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Trong khuôn khổ chiến lược mới sử dụng máy bay ném bom chiến lược, Mỹ dự định tiến hành hiện đại hóa các máy bay này. Cụ thể, người ta dự định trang bị cho chúng các thiết bị laser chỉ thị mục tiêu và các hệ thống bảo đảm an toàn mới. Ngoài ra, cũng xem xét cả khả năng sử dụng vũ khí laser trên B-1B mà mẫu chế thử hy vọng sẽ hoàn thành trước năm 2014. Trước đây, B-1B đã được trang bị các hệ thống dẫn mới cho bom.

Giữa tháng 4.2010, tập đoàn Boeing sẽ tiến hành hiện đại hóa B-1B bằng các thiết bị trên khoang bảo đảm an toàn mới như bộ hiển thị tình huống theo phương đứng, các hệ thống xử lý và truy xuất thông tin đồ họa và các thiết bị avionics khác. Chiếc B-1B nâng cấp đầu tiên sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2011. Nếu thử nghiệm thành công, việc nâng cấp sẽ tiếp tục.

B-1B được phát triển vào đầu thập kỷ 1980. Máy bay có thể bay với tốc độ 1330 km/h và cự ly bay đến 12000 km. B-1B có 6 điểm treo ngoài và 2 khoang vũ khí trong thân, trong đó có thể chứa đến 56 tấn vũ khí.

  • Nguồn: Lenta 28.4.2010.

Print Print E-mail Print