Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ mở thầu mua máy bay chiến đấu không người lái

VietnamDefence - Ấn Độ đã công bố yêu cầu cung cấp thông tin về các loại máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) mà họ sẽ mua để chống khủng bố ở bắc Jammu và Kashmir giáp giới Pakistan.

Maket UAV Skat của RSK MiG (wikipedia.org)

Thư yêu cầu đã được gửi đến một số công ty của châu Âu, Israel, Nga và Mỹ, cụ thể là những công ty nào thì không được nêu rõ.
Theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ (IAF), quân chủng sẽ trang bị các máy bay này thì các UCAV phải có 2 động cơ, độ bộc lộ thấp ở các dải sóng nhìn thấy, radar và hồng ngoại, có các phương tiện chế áp điện tử và khả năng trao đổi dữ liệu qua vệ tinh.

UCAV phải có khả năng sử dụng nhiều lần và có khả năng hoạt động như máy bay tiêm kích chiến đấu, được trang bị thiết bị avionics và tác chiến điện tử tiên tiến. Hiện nay, đa số áp đảo các máy bay không người lái (UAV) mà Ấn Độ đang sử dụng có khả năng tự lao vào mục tiêu để tiêu diệt. Thời hạn phục vụ của UCAV phải không dưới 20 năm.

Trước đó có tin nói rằng, IAF có ý định mua các UCAV Harop của Israel có khả năng hoạt động như tên lửa hành trình. Hợp đồng với công ty Israel Aerospace Industries sẽ được ký trong thời gian sắp tới, việc chuyển giao sẽ bắt đầu vào năm 2011.

UAV HAROP của Israel

Harop được trang bị phần chiến đấu có khả năng hoạt động như UAV chiến thuật để trinh sát địa hình. Khi phát hiện mục tiêu địch, theo lệnh, Harop có thể trở thành tên lửa và lao xuống tiêu diệt mục tiêu. Trong khi UAV lao đến mục tiêu, có thể hủy lệnh và nó sẽ quay về căn cứ hoặc tiếp tục tuần tra.

Harop được phóng từ xe bệ mang và điều khiển bởi một nhân viên điều khiển từ xa, mang phần chiến đấu 51 bảng, có khả năng bay hơn 1.000 km và bay tuần tra trong nhiều giờ

Cuối năm 2009, Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ thông báo có ý định bắt đầu tự phát triển UCAV. Dự đoán, UCAV của Ấn Độ sẽ được điều khiển đồng thời từ nhiều trung tâm mặt đất. Biện pháp này sẽ cho phép tránh cho UCAV tình trạng bay không điều khiển một khi một trung tâm bị ngừng hoạt động.

Hiện chưa rõ các chi tiết khác về UCAV của Ấn Độ. Dự kiến, các công ty tư nhân cũng sẽ được tham gia dự án này.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang phát triển một UCAV triển khai trên tàu sân bay.

  • Nguồn: Lenta, 7.7.2010.

Print Print E-mail Print