Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ và Trung Quốc sắp huấn luyện phi công tàu sân bay ở Ukraine

VietnamDefence - Số phận thật trớ trêu là các phi công hải quân của 2 kẻ thù truyền kiếp Ấn Độ và Trung Quốc có thể chạm mặt nhau tại Ukraine khi họ tới đây để học hỏi kỹ năng cất/hạ cánh trên boong tàu sân bay.

Căn cứ huấn luyện nhỏ NITKA ở bán đảo Crimea (Ukraine) là nơi nhiều khả năng sẽ tiến hành huấn luyện phi công của các tàu sân bay tương lai mà Ấn Độ và Trung Quốc sẽ đóng trong 5 năm tới.
 

Ấn Độ muốn sử dụng trung tập thử nghiệm huấn luyện bay NITKA để huấn luyện bay cho phi công tàu sân bay vào năm 2012-2013, tức là ngay trước khi đưa vào biên chế chiến đấu tàu sân bay Đô đốc Gorshkov (Hải quân Ấn Độ đặt tên cho tàu này là INS Vikramaditya).

Bắc Kinh cũng đang thăm dò khả năng của Ukraine trong việc huấn luyện phi công hải quân của họ.
 
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, theo Mỹ đánh giá, có thể được đưa vào sử dụng vào năm 2015. Ấn Độ có thể đóng xong 1 tàu sân bay vào năm 2014-2015 để bổ sung cho tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến đưa vào sử dụng năm 2013.
 
Trung tâm NITKA là trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay duy nhất trên thế giới có thể tiếp cận. Trong vài năm gần đây, một số đoàn cao cấp của Trung Quốc đã đến thăm Ukraine, kết quả là sắp tới các phi công nước này có thể sẽ đến huấn luyện tại trung tâm. NITKA có các cáp hãm đà hạ cánh và cầu bật để cất cánh như trên tàu sân bay.
 
Ấn Độ cũng tuyên bố họ đang tìm cách có cơ hội huấn luyện phi công của mình tại NITKA. “Đây là nơi duy nhất trên thế giới có những khả năng như vậy. Trong vòng 4 hoặc 5 tháng trước khi đưa tàu sân bay vào sử dụng, chúng tôi hy vọng 10 phi công sẽ được các giáo viên Nga huấn luyện ở Ukraine”, chỉ huy căn cứ không quân Hansa là Surendra Ahuja nói.

Căn cứ Hansa ở bang Goa, Ấn Độ, là trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay tương lai của nước này. Họ đã bắt đầu thiết kế căn cứ và công trình sẽ hoàn thành trước năm 2012.

Trung Quốc cũng dự định xây dựng một trung tâm tương tự tại căn cứ hải quân Đại Liên.

Vì Mỹ sẽ không bao giờ giúp đỡ Trung Quốc trong việc này nên Bắc Kinh đang xem xét trung tâm NITKA như căn cứ ban đầu để huấn luyện phi công các tàu sân bay tương lai. Từ Ukraine có tin là kế hoạch huấn luyện phi công Trung Quốc đang ở giai đoạn thương lượng hoàn tất, các cuộc gặp cấp cao để ký kết thỏa thuận đã bắt đầu.

Năm 2015 là thời điểm có thể đưa tàu sân bay đầu tiên vào biên chế chiến đấu của hải quân Trung Quốc. Năm 2008, Trung Quốc đã bắt tay vào chuẩn bị nhóm phi công tiêm kích tàu sân bay đầu tiên.

Với phong cách kiềm chế vốn có, nhật báo của quân đội Trung Quốc đưa tin rằng, nhóm 50 phi công đầu tiên đã được huấn luyện tại Học viện hải quân ở Đại Liên và sắp chuyển sang bay từ “boong tàu”.

Trung Quốc là cường quốc quân sự lớn duy nhất không có tàu sân bay, nhưng nước này đang tiến nhanh theo hướng thành lập hạm đội tàu sân bay và thông tin của tờ báo quân đội Trung Quốc là ví dụ hiếm hoi thừa nhận chính thức những công việc trong lĩnh vực này.

Mỹ cho rằng, Trung Quốc sẽ nhận được tàu sân bay có khả năng chiến đấu đầu tiên vào năm 2015.

  • Nguồn: bharat-rakshak.com; MP, 27.2.10.

Print Print E-mail Print