Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc 'chộp' công nghệ tàng hình từ xác máy bay Mỹ?

VietnamDefence - Theo các chuyên gia quân sự, Trung Quốc có khả năng đã sao chép một số công nghệ từ chiếc F117A Nighthawk của Mỹ bị bắn hạ năm 1999.

Một quan chức quân sự cấp cao ở khu vực Balkan cho biết, năm 1999 khi chiếc F-117 Nighthawk (Diều hâu đêm) bị bắn hạ tại Nam Tư, tình báo Trung Quốc đã thu được một số kỹ thuật quan trọng từ xác chiếc máy bay này.

Nighthawk là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của thế giới. Ngày 27.3.1999, một chiếc F-117A đã bị phòng không Nam Tư dùng tên lửa SA-3 của Liên Xô bắn hạ.

Đô đốc Davor Domazet-Loso, cựu tham mưu trưởng của quân đội Croatia, cho biết, tại thời điểm máy bay bị rơi, tình báo của Trung Quốc đã tiếp cận xác máy bay và mua một số bộ phận quan trọng từ những nông dân địa phương quanh đó.

F-117 Nighthawk của Không quân Mỹ bị bắn rơi ở Serbia

Hãng AP dẫn lời vị đô đốc này cho biết, Trung Quốc đã lượm lặt được công nghệ tàng hình và các công nghệ quan trọng khác từ xác máy bay của Mỹ để biến thành công nghệ của họ.

Giới quân sự của Serbia cũng khẳng định, một số mảnh vỡ của máy bay đã lọt vào tay quân đội nước ngoài. Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cũng như Lầu Năm Góc không có bình luận gì về những thông tin trên.

Zoran Milicevic, Phó Giám đốc Bảo tàng Hàng không Belgrade nói: “Tôi không biết điều gì xảy ra với phần còn lại của chiếc máy bay. Trước đây có nhiều đoàn đến thăm chúng tôi, trong đó có người Trung Quốc, Nga, Mỹ…nhưng không có ai tỏ ý muốn lấy bất kỳ bộ phận nào của chiếc máy bay”.

Zoran Kusovac, nhà tư vấn quân sự tại Rome cho biết, chiếc F-117A bị bắn hạ là đối tượng thèm khát của cả Nga và Trung Quốc. Ông cho biết, nhờ tìm hiểu được công nghệ quan trọng này và đặc biệt là lớp vỏ ngoài hấp thụ sóng bức xạ mà Trung Quốc đã phát triển được công nghệ tàng hình của mình.

Chuyên gia về không quân Trung Quốc Alexander Huang của ĐH Tam Cương, Đài Bắc cho rằng, "đánh giá của Domazet-Loso là hợp lý và chưa có giải thích nào tốt hơn cho nguồn gốc công nghệ tàng hình của chiến đấu cơ J-20”.

Năm 2010, xuất hiện bức ảnh vệ tinh chụp khuôn viên Trung tâm phát triển công nghệ quang-điện tử Lạc Dương chuyên phát triển tên lửa không-đối-không của Trung Quốc, trên đó có một maket kích thước đầy đủ của máy bay tiến công chiến thuật tàng hình F-117 Nighthawk Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, một mô hình chính xác của F-117 có thể là cơ sở để phát triển đầu tự dẫn radar chủ động cho tên lửa không-đối-không PL-12

Đây cũng có thể là mô hình máy bay dựa trên máy bay tiêm kích-bom JH-8, được sửa đổi hình dáng bằng các công nghệ của Mỹ.

  • Nguồn: Hoàng Long (tổng hợp) // ĐV, 24.1.2011.

Print Print E-mail Print