Vietnamdefence.com

 

Phó Thủ tướng Nga bất cẩn tiết lộ đơn vị đặc nhiệm hành động của tình báo Nga

VietnamDefence - Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đăng ảnh chụp cùng các nhân viên đặc nhiệm Zaslon của tình báo đối ngoại Nga SVR ở Syria. Như vậy, vô tình ông Rogozin đã làm hại họ.

Ảnh các đội viên Zaslon chụp cùng ông Rogozin (áo xẫm màu) trên mạng xã hội

Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin khi đang thăm thủ đô Damascus của Syria đã đăng lên mạng xã hội một bức ảnh chụp cùng các nhân viên của đơn vị đặc nhiệm Zaslon thuộc Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR ở Syria.

Trong album ảnh trên Facebook đã xuất hiện báo cáo của ông Rogozin về chuyến đi tới Syria, nơi ông đã gặp Tổng thống Basha al-Assad. Trong số các bức ảnh có chụp các quân nhân trên đường phố Damascus, có một bức ảnh chụp ông Rogozin đứng giữa các binh sĩ đặc nhiệm Zaslon.

“Cám ơn các chiến sĩ của nhóm Zaslon vì công tác bảo đảm an ninh trên lãnh thổ Li-băng và Syria”, Phó Thủ tướng Nga viết. Sau này, ông giải thích rằng, ông đăng bức ảnh sau khi có sự đồng ý của chỉ huy nhóm đặc nhiệm. Nay bức ảnh đã bị gỡ khỏi trang mạng xã hội của ông Rogozin.

Theo thông tin từ các nguồn công khai, Nga sử dụng các binh sĩ đơn vị đặc nhiệm hành động Zaslon để bảo đảm bằng sức mạnh các điệp vụ do Cục Tình báo đối ngoại Nga tiến hành ở nước ngoài. Trong số các điệp vụ do Zaslon thực hiện có nhiệm vụ sơ tán công dân Nga ra khỏi các điểm nóng.

Trong các nhiệm vụ của Zaslon, có nhiệm vụ bảo vệ các nhân vật đứng đầu đại sứ quán Nga ở nước ngoài, những người mang thông tin mật, bảo đảm an toàn cho hoạt động điệp báo. Khi phát sinh nguy hiểm, trong phạm vi trách nhiệm của các chiến sĩ Zaslon còn có việc tiến hành chiến dịch “Đột phá” (Proryv) - khẩn cấp sở tán các cán bộ nhân viên đại sứ quán. Biệt đội Zaslon được thành lập trong cơ cấu SVR vào tháng 3/1998.

Biệt đội này được bảo mật rất khắt khe, bởi vậy hầu như không có thông tin công khai về Zaslon.

Theo thông tin báo chí, Zaslon bảo đảm chi viện sức mạnh cho các điệp vụ ở ngoài nước, các tình báo viên hành động này có quyền không bàn bạc các kế hoạch của mình với các bộ ngành sức mạnh khác của Nga. Zaslon từng tham gia các điệp vụ tiến hành ở Iran và Iraq.

Ông Dmitri Rogozin là Phó Thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng Nga. Ông là người có quan điểm cứng rắn với phương Tây và đam mê công nghệ. Tuy nhiên, việc ông đưa ảnh của các nhân viên đặc nhiệm Zaslon lên mạng xã hội là điều tối kỵ. Nhiều khả năng, viên chỉ huy Zaslon đã cho phép ông Rogozin đăng ảnh cũng như các nhân viên có mặt trên ảnh sẽ bị kỷ luật và bị cấm xuất ngoại để bảo đảm an toàn.

Nguồn: Interpolit, 25.5.2014.

Print Print E-mail Print