Vietnamdefence.com

 

KGB hồi sinh năm 2011?

VietnamDefence - Cục trưởng Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR, ông Mikhail Fradkov, có thể mất chức vào dịp năm mới

Một số nguồn tin Nga cho rằng, việc tiết lộ sự phản bội của đại tá SVR Shcherbakov, kẻ được cho là thủ phạm bán đứng nhóm tình báo viên bất hợp pháp Nga cài cắm tại Mỹ, không phải là sự rò rỉ thông tin ngẫu nhiên.

Mục tiêu cuối cùng của hành động công khai này là sáp nhập trở lại SVR vào FSB và hạ bệ lãnh đạo SVR М. Fradkov, một nguồn tin cao cấp trong FSB trao đổi.

Một quan chức thạo tin thuộc Văn phòng Tổng thống Nga tiết lộ, ông Mikhail Fradkov có thể rời chức vụ vào đầu năm mới. Còn việc sáp nhập SVR vào Cơ quan An ninh Liên bang FSB sẽ diễn ra vào năm 2011.

Theo quan chức này, vụ bê bối với sự phản bội của các sĩ quan cao cấp SVR “đã được dùng làm cớ trong một âm mưu quan trường chống lại М. Fradkov và sát nhập trở lại cơ quan tình báo là SVR và cơ quan phản gián”.

Quan chức cao cấp FSB nói rằng, việc tiết lộ câu chuyện bê bối này được châm ngòi chính từ FSB.

"Chính cơ quan chúng tôi với tư cách cơ quan phản gián đang tiến hành điều tra vụ đổ vỡ của các điệp viên bất hợp pháp của SVR. Dĩ nhiên là không thể làm điều đó mà không có sự cho phép của ban lãnh đạo chính trị tối cao của quốc gia. Đúng hơn là của một nhánh của ban lãnh đạo này. Chỉ cần một dòng trên báo: “Việc tách SVR khỏi KGB ngày càng bị chỉ trích. Người ủng hộ tích cực quá trình trở về (sáp nhập) này trong số nhiều người khác có người đứng đầu Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev (cựu Giám đốc FSB)” và thế là toàn bộ chuyện phát giác bắt đầu, - nguồn tin nhấn mạnh.

10 điệp viên Nga bị bắt và trục xuất khỏi Mỹ cuối tháng 6 năm 2010



Ông M. Fardkov, nạn nhân của cuộc đấu đá quyền lực?

Nguồn tin cho biết, chính ông “là người phản đối sự sát nhập đó bởi vì trong thời gian diễn ra tất cả những cải tổ, hoạt động tình báo bị sút giảm, khả năng thu nhận thông tin bị giảm đi. Có thể làm việc đó, nhưng không theo cách như của chúng ta - vỗ vai và phải xong trước đại hội đảng mới”.

Nguồn tin nói thêm rằng, “có những vấn đề rất nghiêm trọng đối với trung tâm bảo đảm phản gián trong chính tổ chức của SVR. Nhưng cũng có những vấn đề đối với cả cơ quan của chúng tôi, vì nói cho cùng nó chịu trách nhiệm về việc này”. 

Hơn nữa, trực thuộc chính FSB là Cơ quan Biên phòng, tổ chức chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới và có một trong các nhiệm vụ là sàng lọc những người mang thông tin mật mưu toan xuất cảnh, kể cả sang các quốc gia SNG. Ông cho biết, “Shcherbakov “chuồn” qua hành lang ở Ukraine, sau đó rời châu lục (châu Âu) nhờ các nhà ngoại giao Mỹ”.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng, cấp lãnh đạo, đúng hơn là FSB “trong thời gian đài không biết quyết định tiết lộ thông tin giật gân này cho báo đài nào. Người ta quyết định tiết lộ cho Kommersant trong bối cảnh những sự kiện gần đây”.

Nguồn tin nói ông không đồng tình với những phương pháp như thế để “giải quyết vấn đề thẩm quyền của một cơ quan. Tất cả cần làm lặng lẽ, chứ bây giờ thì người Mỹ lại một lần nữa cười vào mặt chúng ta”.

Trong khi đó, người ta vẫn thể khẳng định ai là thủ phạm đích thực đã bán đứng lưới tình báo SVR cho tình báo Mỹ.

Ban đầu, tờ Kommersant số ra ngày 11.11.2010 quy kết thủ phạm gây ra thất bại thê thảm nhất của tình báo Nga thời hậu chiến tranh lạnh là đại tá Shcherbakov, Trưởng Phòng Mỹ của Cục S (tình báo bất hợp pháp) của SVR. Ngày 15.11.2010, một số hãng tin Nga dẫn lời quan chức tình báo Nga khác lại khẳng định đại tá Poteyev, cựu Phó Trưởng Phòng Mỹ, Cục S mới đích thị là kẻ phản bội.

Theo RIA Novosti, chính tình báo Mỹ đã tổ chức cho Poteyev chuồn khỏi Nga vì sợ hắn bị lộ ở Nga. và Hiện tên phản bội và gia đình hắn đang nằm dưới sự bảo vệ của chính quyền Mỹ. Việc bảo vệ này có thể sẽ kéo dài bởi vì tên phản bội là mối đe dọa thực sự đối với tổ chức tình báo Nga ở Bắc Mỹ.
  • Nguồn: AN, 11, 15, 17.11.2010.

Print Print E-mail Print