Vietnamdefence.com

 

Ai Cập, Iran tóm cổ hàng loạt gián điệp Israel

VietnamDefence - Tờ báo Al Jarida (Kuwait) đưa tin Ai Cập đã phá 2 “ổ gián điệp”, bắt giữ 7 người , trong đó có 4 công dân Mỹ, 1 công dân Israel, 1 công dân Maroc và 1 công dân Nauy.

Thông tin được dẫn nguồn là Cục trưởng An ninh quốc gia Ai Cập, tướng Majdi Abd Al-Ghaffar. 

Tờ báo khẳng định các gián điệp đã thu thập thông tin về tình hình Ai Cập, họ đã được chuyển cho các cơ quan hữu quan để thẩm vấn.

Thông tin này chưa được các nguồn tin phương Tây xác nhận, nhưng được kênh truyền hình Li-băng Al-Manar (thuộc Hezbollah) và hãng tin Iran FARS trích dẫn.

Tháng 10/2011, Israel đã phải thả 25 công dân Ai Cập bị kết án vì tội buôn lậu vũ khí hay ma túy, vượt biên trái phép, âm mưu mua chuộc cảnh sát và các tội khác để đổi lấy Ilan Grapel (27 tuổi), công dân Israel và Mỹ bị bắt ở Ai Cập với cáo buộc làm gián điệp và đã ngồi tù hơn 4 tháng ở Ai Cập.

Tháng 2/2012, Ai Cập đã bắt giữ 16 nhân viên các tổ chức phi chính phủ Mỹ, trong đó có con trai của Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ, với cáo buộc gián điệp. Quyết định của tòa án về vụ náy sẽ được đưa ra vào cuối tháng 4.

Hiện tại, một phái đoàn Israel đang có mặt ở Ai Cập đàm phán về việc phóng thích công dân Israel Uda Tarabin, người bị bắt vì tội gián điệp vào năm 2000 và bị kết án 15 năm tù.

Hôm 10/4/2012, chính quyền Iran cũng thông báo đã phá tan một tổ chức khủng bố do các điệp viên Israel lập ra. Các cơ quan đặc vụ Iran đã xác định được danh tính của những kẻ cầm đầu tổ chức và bắt giữ họ.

Báo chí Iran cho hay, các cơ quan đặc vụ đã tiến hành một loạt chiến dịch ở các tỉnh miền trung và ven biên giới, phá tan được một nhóm khủng bố mưu toan gieo rắc sự hỗn loạn ở Iran. Tổ chức này đã chuẩn bị các hành động khủng bố, phá hoại.

An ninh Iran đã thu được của các nghi can các thiết bị nổ, súng và phương tiện thông tin.

Vụ bắt giữ này cho thấy cường độ chiến tranh tình báo gia tăng giữa Iran và Israel.

Theo báo chí Iran, trung tâm tình báo khu vực của Israel vốn thành lập lưới khủng bố nói trên hiện đóng tại một quốc gia giáp giới Iran. Nhiều chuyên gia cho rằng, Iran muốn ám chỉ đó là Azerbaijan, nơi mới đây nhiều điệp viên của Tehran bị bắt khi đang chuẩn bị các vụ khủng bố ở Baku.

Phía Israel gọi những cáo buộc của Iran là vô căn cứ.

  • Nguồn: Newsru, 10.4.12.

Print Print E-mail Print