Vietnamdefence.com

 

Ý đồ của Anh trong việc lập căn cứ quân sự tại Bahrain

VietnamDefence - Hy vọng của Anh về việc bán tiêm kích chiến đấu Typhoon và các thiết bị quân sự, an ninh khác cho Bahrain được cứu vãn với thỏa thuận lập cơ sở Hải quân Hoàng gia Anh tại căn cứ Hải quân Mina Salman trong vùng vịnh Ả-rập.


Typhoon tại triển lãmhàng không Quốc tế Hoàng gia tại Anh, tháng 7/2014 

Nhà phân tích hàng không cao cấp Doug Barrie thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) nhận định: “Quan hệ chiến lược gần gũi hơn giữa hai chính phủ mang lại cơ hội lớn cho việc hợp tác quốc phòng, gồm các thỏa thuận mua bán trang bị quân sự”.

Các tiêm kích,an ninh hàng hải, an ninh mạng và an ninh biên giới là các ngành xuất khẩu chính cho thể mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Trong vài năm trở lại đây, Bahrainđã thảo luận với Anh ở cấp chính phủ về thương vụ mua sắm 12-14 tiêm kíchTyphoon.

Nhà vua Bahrain HamadBin Isa al-Khalifa đã nhiều lần nhắc tới ý định mua loại tiêm kích do Eurofighter(Anh) sản xuất này. Tuy nhiên, một số quan chức cao cấp Bahrain vẫn muốn xem xét một số đối thủ của Typhoon trước khi có quyết định cuối cùng.

Trong khiđó, Ả-rập Saudi, đồng minh thân cận nhất của Bahrain hiện đã sở hữu những chiếnđấu cơ Typhoon.

Đại sứ Anh tại Bahrain Ian Lindsay phát biểu cho rằng, thỏa thuận lập căn cứ quân sự vừa ký kết là sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ hai nước kể từ khi Bahrain giành độclập từ Anh năm 1971.

Ông Lindsay cũngcho rằng, mặc dù giá dầu giảm ảnh hưởng lớn tới thu nhập của Bahrain (86% thu nhập của Bahrain là từ dầu mỏ), nhưng nó sẽ không ảnh hưởng tới việc xây dựngcăn cứ Salman. Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ duy trì sự hiện diện lâu dài của Anh tại khu vực kể từ khi họ rời khỏi Vùng Vịnh năm 1971 cùng với quá trình rút quân khỏi các căn cứ phía Đông kênh đào Suez.

Hải quân Hoànggia Anh có 4 tàu săn mìn hoạt động thường trực tại Bahrain, nhưng các tàu khu trục và khinh hạm ở các khu vực lân cận luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tại đây.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, số vốn đầu tư cho căn cứ  Salman tăng 15 triệu bảngAnh (23,5 triệu USD) sẽ giúp các tàu chiến Anh cỡ lớn như tàu sân bay mới QueenElizabeth trọng tải 65.000 tấn đi vào. Bahrain sẽ đầu tư số vốn mở rộng này, còn Anh sẽ chi trả chi phí vận hành căn cứ Salman.

Trong năm nay, một trung tâm Bộ tư lệnh biển thành phần của Anh cũng đang được xây dựng tại căn cứ này. 

Nguồn: Defense News

Print Print E-mail Print