Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc quyết tâm hiện đại hóa quân đội Mỹ

VietnamDefence - Washington sợ mất vị trí dẫn đầu quân sự vào tay Moskva và Bắc Kinh.

Chuck Hagel tin rằng, quân đội Mỹ cần đổi mới (defense.gov)
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã thông báo về việc hiện đại hóa quân đội Mỹ.

Ông cho là cần hoàn thiện tổ hợp công nghiệp quốc phòng bằng các công nghệ tiên tiến vì ông lo ngại mất ưu thế trước quân đội Nga và Trung Quốc. Chương trình mới của Lầu Năm góc trù tính sử dụng vào mục đích quân sự kỹ thuật robot, vi điện tử, các hệ thống dữ liệu tối tân và công nghệ in ba chiều.

Ông Hagel nói về đổi mới quân đội Mỹ tại diễn đàn về các vấn đề an ninh. Chủ nhân Lầu Năm góc cho biết, quân đội Mỹ đang mất cả vị trí dẫn đầu về quân sự: trong khi Mỹ chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, Nga và Trung Quốc đã đầu tư không ít tiền cho công nghiệp quốc phòng và liên tục hiện đại hóa nó.

Điều đó liên quan đến các tàu ngầm hiện đại, kỹ thuật hàng không, tăng tầm và độ chính xác cho tên lửa.

“Đang bắt đầu kỷ nguyên, khi mà sự thống trị của Mỹ trong những lĩnh vực then chốt đang mất đi, và chúng ta phải tìm ra các cách thức mới và hiệu quả, còn ở đâu đó thì mở rộng các thành tựu của chúng ta. Chúng ta cần phải nghiên cứu sáng tạo, hành động và tiến hành công việc một cách khác đi”, ông Hagel nói. Ông bộ trưởng cũng cho biết, các loại vũ khí phức tạp mà chỉ có một số ít nước phát triển sở hữu, nay đang có trong tay các nước như CHDCND Triều Tiên, cũng như có thể tiếp cận đối với các tổ chức khủng bố.

Theo Reuters, việc thực hiện chương trình dài hạn hoàn thiện công nghiệp quốc phòng Mỹ có thể dẫn đến bước nhảy vọt công nghệ đột biến giống như khi phát triển vũ khí nguyên tử trong thập niên 1950 hay các máy bay tàng hình.

Ông Hagel gọi chương trình trù tính phát triển các giải pháp mới trong các lĩnh vực công nghệ then chốt như chế tạo robot, vi điện tử và in ba chiều là “Sáng kiến về sáng tạo quốc phòng”.

Trong trường hợp này, Lầu Năm góc sẽ không thể thiếu được sự hỗ trợ của các trường đại học và khu vực tư nhân. Chi phí cho các công nghệ quốc phòng tối tân hiển nhiên sẽ tăng, nhưng ông Hagel không nói đến việc sẽ tốn bao nhiêu tiền để hiện đại hóa quân đội Mỹ mà chỉ nói rằng, các nguồn lực mới sẽ được đầu tư để thực hiện chương trình, kể cả khi Lầu Năm góc sẽ đối mặt với yêu cầu cắt giảm ngân sách.

“Chúng ta đã quá quen với vị thế dẫn đầu về quân sự nên nhân thức điều này là điều cần thiết”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần Frank Kendall. Theo ông, Bộ Quốc phòng Mỹ một thời gian dài tỏ ra tự mãn vô lý đối với vũ khí hiện có.

Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada, Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Pavel Zolotarev cho biết, thực tế, Mỹ còn lâu mới mất các vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực quân sự và tụt hậu so với Nga hay Trung Quốc. “Mục tiêu mà Chuck Hagel đặt ra cho mình hoàn toàn khác. Trong bối cảnh tình hình xung quanh Ukraine, Nga một lần nữa có thể được xem như một kẻ thù. Nay có thể ngừng đường lối giảm chi phí quốc phòng trong ngân sách Mỹ. Hagel đang lợi dụng tình hình để luận cứ cho việc chi tiền từ ngân sách cho các nghiên cứu cơ bản, phát triển các hướng tiên tiến trong lĩnh vực vũ khí. Ông ta cần làm cho dân chúng, các hạ nghị sĩ và Thượng viện Mỹ tin vào điều đó. Lúc đó, Mỹ sẽ được bảo đảm khả năng tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này”, vị chuyên gia nói.

Ông Zolotaev nói rằng, trước đây người Mỹ cũng luận cứ sự cần thiết chi những khoản tiền lớn cho sáng kiến phòng thủ chiến lược “Chiến tranh giữa các đã tạo điều kiện cho sự đột phá thực sự. Trước hết là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cụ thể là chương trình đã tạo xung lực phát triển mạng Internet. Hiện nay, khi mà nước Nga trong hình ảnh kẻ thù lại là luận cứ cho việc cần chi tiền để hiện đại hóa quân đội Mỹ thì ta có thể trông đợi một sự đột phá công nghệ mới.

“Hiện nay, khó mà dự báo, có thể trông đợi sự xuất hiện và phát triển những công nghệ nào từ người Mỹ: tốc độ tiến bộ kỹ thuật là rất cao. Có thể bất ngờ xuất hiện những thứ không dễ tiên đoán ngay cả những người giàu óc tưởng tượng”, ông Zolotarev kết luận.

Nguồn: NG, 17.11.2014.

Print Print E-mail Print