Vietnamdefence.com

 

Điều gì chờ đợi thế giới trong năm 2015 - tình báo Mỹ dự báo

VietnamDefence - Trên thế giới năm 2015, mạng máy tính được sử dụng tràn lan, nhờ đó, đủ loại khủng bố, buôn lậu ma túy, buôn súng và các nhóm tội phạm được tiếp cận thoải mái với công nghệ thông tin, qua đó, chúng có thể vượt qua các cường quốc phương Tây về mặt trang bị công nghệ tối tân và vũ khí hiện đại, Times dẫn nguồn phát biểu của các lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ đưa ra từ năm 2000.

Các dự báo được đưa ra không lâu trước khi xảy ra các cuộc tấn công ngày 11/9/2001 mà tình báo Mỹ đã không thể tiên liệu. Trong báo cáo năm 2000 này, trên thế giới năm 2015, mạng máy tính được sử dụng tràn lan, nhờ đó, đủ loại khủng bố, buôn lậu ma túy, buôn súng và các nhóm tội phạm được tiếp cận thoải mái với công nghệ thông tin, qua đó, chúng có thể vượt qua các cường quốc phương Tây về mặt trang bị công nghệ tối tân và vũ khí hiện đại, Times viết.

Kịch bản diễn biến đó của thế giới đã không trở thành hiện thực, nhưng một số người cho rằng, không phải chờ lâu nữa.

Dự báo về tương lai nghe ra còn bi quan hơn nữa.

Báo cáo thứ hai của tình báo Mỹ đưa ra năm 2012 dự báo điều gì chờ đợi thế giới vào năm 2030.

Dự đoán, các chuyên gia máy tính sẽ bán các dịch vụ của mình cho những ai có thể trả tiền nhiều hơn, không loại trừ cả bọn khủng bố. Vào năm 2030, theo dự báo, bọn khủng bố sẽ ít quan tâm hơn đến những cuộc tấn công với số nạn nhân tối đa. Thay vào đó, chúng sẽ cố gây tổn hại kinh tế và tài chính to lớn. Tình báo Anh cũng nhận thấy xu hướng nổi lên này, nhưng điều đó chưa xuất hiện trong một báo cáo nào của họ.

Năm 2030, Mỹ sẽ không còn là siêu cường chủ yếu và sẽ không còn làm vai trò “sen đầm thế giới”. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi GDP/đầu người của mình nhanh gấp 10 lần nước Anh vào thế kỷ XIX.

Dự đoán, “giai đoạn Hồi giáo của chủ nghĩa khủng bố” sẽ lỗi thời vào những năm 2020. Dự báo được đưa ra trước khi xuất hiện nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS). Báo cáo không nói gì về khả năng một tổ chức Hồi giáo chiếm giữ những khu vực lãnh thổ Syria và Iraq.

Dự báo của năm 2000 đã không tiên liệu được nhiều sự kiện chính trị lớn xảy ra trong 15 năm qua. Người ta không nói gì đến sự nguy hiểm của Osama bin Laden hay về khả năng tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Hội đồng tình báo quốc gia Mỹ khi đó viết: “Sự phụ thuộc gia tăng vào các mạng máy tính sẽ dẫn đến việc các mục tiêu hạ tầng trọng yếu nhất của Mỹ có thể biến thành mục tiêu ưu tiên. Việc sử dụng các mạng máy tính mở ra những cơ hội mới để tấn công nước Mỹ, kể cả tấn công một cách ẩn danh... Nhưng chúng ta chưa biết, những kẻ xấu, chẳng hạn như bọn khủng bố hay các nước cứng đầu sẽ phát triển được những công nghệ thích hợp để tiến hành các cuộc chiến tranh mạng nhanh và hiệu quả đến mức nào và liệu chúng có thể biến các phương tiện tiến hành chiến tranh mạng thành vũ khí hiệu quả”.

Các báo cáo được Hội đồng Tình báo quốc gia Mỹ soạn thảo với sự tham gia của tất cả các cơ quan tình báo Mỹ. Người ta cho rằng, thông tin được công bố có thể có lợi cả cho các nước khác, Times viết.

Nguồn: bb.lv, Belvpo, 8.1.2015.

Print Print E-mail Print