Vietnamdefence.com

 

F-35 có “Mắt thần”

VietnamDefence - F-35 Lightning II Joint Strike Fighter trong tương lai có thể trở thành loại tiêm kích không chiến siêu đẳng tùy thuộc vào các thử nghiệm với sự tham gia của một phi công thử nghiệm của Không quân Hoàng gia Anh (RAF).

Hệ thống ngắm bắn/quan sát siêu hiện đại trên mũ bay phi công F-35

Công chúng Anh đã lần đầu tiên có hình dung về những tính năng chiến đấu chấn động của F-35.

Phi đội trưởng Steve Long nhận xét rằng, “xét về khả năng hành động nhanh, tiêm kích này có thể sánh với I-phone. Đó là cú nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ và khí động học”. F-35 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử lắp ở phần mũi, các anten của nó được rải khắp máy bay, và hệ thống ngắm bắn quang-điện tử hồng ngoại, giúp cho phi công có thể quan sát vòng tròn xung quanh máy bay. Một trong những điểm mới nổi bật nhất là máy bay có hệ thống phát hiện khẩu độ phân tán “Mắt Thần” (God-Eye) cho phép quan sát tổng thể trong phạm vi 360 độ và hiển thị bức tranh tình huống trên màn hình số trên mũ bay phi công.

Theo Steve Long, hệ thống này tạo ra khả năng theo dõi đầy đủ toàn bộ tình huống chiến thuật, kể cả những gì diễn ra phía sau hay bên dưới máy bay tiêm kích.

Viên cựu phi công lái máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng Harrier, loại máy bay sẽ bị F-35В thay thế, đã thử nghiệm F-35 tại căn cứ hải quân Mỹ Patuxent River (bang Maryland). Viên phi công Anh này là người thứ bảy được tham gia thử nghiệm biến thể này của F-35.

F-35B

Tới đây, trong năm 2010, sẽ tiến hành các thử nghiệm chung với Hải quân Mỹ về phương pháp cất/ hạ cánh thẳng đứng. Hiện có 4 F-35B tham gia thử nghiệm, khi có thêm chiếc thứ năm sẽ bắt đầu các chuyển bay với đầy đủ các hệ thống trên khoang.

Hoạt động của máy bay trên không được theo dõi bằng hàng trăm sensor theo dõi rung động, nhiệt độ, độ cong, ứng suất và biến dạng kết cấu, còn dưới mặt đất có 26 kỹ sư kiểm soát các dữ liệu thử nghiệm.

  • Nguồn: asdnews.com, media.defenseindustrydaily.com, MP, 16.8.10.

Print Print E-mail Print