Vietnamdefence.com

 

Hiệu quả của tên lửa không-đối-không tầm trung R-27 của Nga

VietnamDefence - Trang bị tên lửa R-27 có hiệu quả chiến đấu kém, các tiêm kích J-11 của Trung Quốc sẽ rất bất lợi khi không chiến với các tiêm kích của không quân Đài Loan.

Tên lửa R-27 (airpower.at)

Diễn đàn quân sự của Trung Quốc club.mil.news.sina.com.cn có đăng thông tin nói về kết quả sử dụng chiến đấu tên lửa không-đối-không có điều khiển tầm trung R-27 của Nga.

Thông tin cho hay, trong cuộc xung đột quân sự Ethiopia-Eritrea (1999-2000), Không quân Ethiopia đã đưa các tiêm kích Su-27 trang bị tên lửa R-27 và R-73 (R-73 được sử dụng rất ít) chống các máy bay MiG-29 của Eritrea.

Tổng cộng đã có 3 MiG-29 bị bắn rơi bằng các loại vũ khí khác nhau.

Các máy bay Ethiopia đã bắn vào các tiêm kích Eritrea 24 tên lửa R-27, nhưng chỉ có 1 chiếc MiG-29 bị thương và nổ khi hạ cánh xuống sân bay.

Như vậy, hiệu quả chiến đấu của R-27 chỉ là 4%, tương đương với kết quả sử dụng loại tên lửa không-đối-không AIM-4 Falcon của Mỹ đã lạc hậu khi đó trong chiến tranh Việt Nam.

Trong cuộc chiến với Eritrea, 1 phi công đánh thuê người Nga than phiền rằng, các hệ thống trên khoang của tên lửa R-27 có độ tin cậy rất thấp, các cánh lái không đủ hiệu quả để chặn đánh các mục tiêu cơ động.

Ngoài ra, trước khi được treo lên máy bay, tên lửa được bảo dưỡng kỹ thuật kém và cuối cùng là đầu tự dẫn radar xung-Doppler bán chủ động lạc hậu rất dễ bị tổn thương trước các hệ thống chế áp điện tử.

Máy bay tiêm kích J-11 (softwar.net) 

Có tin các tiêm kích J-11 của Trung Quốc cũng được trang bị tên lửa tầm trung R-27, điều này có thể rất bất lợi khi không chiến với các tiêm kích của không quân Đài Loan.

  • Nguồn: club.mil.news.sina.com.cn.

Print Print E-mail Print