Vietnamdefence.com

 

7 xe quân sự hiện đại đáng nể của Nga

VietnamDefence - Tại triển lãm quốc phòng quốc tế MVSV-2010 mới được tổ chức ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva, Nga, đã trưng bày nhiều loại xe quân sự ít được biết đến đã được trưng bày.

1) Xe dọn vật cản IMR-3M

 

Đây là loại xe công binh hạng nặng được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Thật khó mà không kính nể con quỷ dọn đường (hoặc làm đường) này. Kíp xe 2 người ngồi trong xe có thể phá thủng các hàng rào gỗ, san phẳng một vệt đường dài 8 dặm trong vòng 1 giờ và nâng 2 tấn tải trọng bằng 1 tay máy kiểu ống lồng có tầm vươn xa 10 thước Anh (1 thước Anh = 0,914 m).

Nó cũng có khả năng sống còn tốt trong chiến đấu nhờ vỏ giáp dày, hệ thống tạo khói ngụy trang và 1 súng máy gắn trên tháp xe. Đặc biệt, nó được lắp trên khung gầm của tăng chủ lực nổi tiếng T-90 main battle tank. Xe cũng có thể chống chịu được các vụ nổ - lưỡi cày của xe có thể quét sạch các loại mìn đè nổ và từ tính - làm cho IMR-3M trở thành loại xe dữ dằn cho mọi nhiệm vụ.

2) Hệ thống rocket phóng loại 9A52-4

 
Một người hùng trong lịch sử nước Nga là Katyusha, loại xe bánh lốp thời Thế chiến II từng trút rocket lên đầu quân lính và xe tăng Đức phát xít. Biến thể hiện đại này, một hệ thống rocket phóng loại rất nhẹ lắp trên khung gầm xe tải, có thiết kế đơn giản, nhưng uy lực mạnh mẽ - kíp xe trong cabin bắn đi các rocket 300 mm gắn đầu đạn các kiểu cháy, nhiên liệu không khí, đạn chùm và mìn chống tăng.

Xe có 6 ống phóng sử dụng nhiều lần, có thể nạp đạn lại bằng 1 xe riêng nhờ cần cẩu trong vòng 8 phút. Được lắp trên khung gầm xe tải 4 trục, hệ thống không thật lý tưởng khi vận hành trên địa hình không đường sá, song chúng lại cực kỳ thích hợp cho chiến thuật “bắn rồi chạy”; khi mà đối phương bắt đầu phản pháo, bắn trả thì chúng đã chạy xa.

Biến thể có thể không vận này của hệ thống rocket phóng loạt lừng danh Smerch được đưa vào sử dụng năm 2007, song vẫn chờ khách hàng nước ngoài đầu tiên. Biến thể cơ sở Smerch hạng nặng hiện có trong trang bị của Ấn Độ, Trung Quốc, Algeria, Kuwait…

3) Radar Kasta 2E
 
Kasta là hệ thống radar đa năng tuyệt vời, có thể dùng để bám trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay. Khi triển khai radar ở chế độ điều khiển từ xa, ta có ngay một màn chắn phòng thủ cơ động ngăn chặn hầu như mọi mục tiêu bay hoặc 1 radar kiểm soát không lưu có thể hoạt động trong mọi thời tiết trong 20 ngày.

Radar có thể bao quát khoảng 90 dặm tùy thuộc vào độ cao của anten, và có thể triển khai hoạt động trong vòng 20 phút. Kasta có khả năng chống nhiễu tốt.

Biến thể mới hơn của radar này đang là mặt hàng quen thuộc trên thị trường quốc tế và đang bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran. Động cơ diesel khởi động và các anten đĩa cơ kiểu cũ liền quay, không giống như các anten radar điện tử mới hơn.

4) Xe chỉ huy hỏa lực pháo binh 1V13

 

Các loại đạn pháo và tên lửa dù hiện đại đến đâu cũng vô dụng nếu không biết vị trí của các mục tiêu. Loại xe trinh sát cơ bắp này được chế tạo để hoạt động suốt ngày đêm, trong những điều kiện khó khăn nhất để cung cấp thông tin chỉ huy hỏa lực cho các đơn vị lớn nhỏ, từ cấp trung đội đến tiểu đoàn.

1V13 được trang bị các máy vô tuyến điện, máy đo xa laser, thiết bị đạo hàng và một vòng ngắm để tạo góc cần thiết để định vị chính xác một quả đạn. Khi ở vị trí tác chiến, kíp lái 6 người có thể triển khai chỉ huy hỏa lực hạng nặng trong vòng 15 phút.

Dáng xe thấp và anten kiểu cột ống lồng giúp bảo vệ bí mật khi xe tiến vào vị trí. Những người lính trên xe này cần phải tiến càng gần kẻ thù càng tốt để làm nhiệm vụ, điều đó đòi hỏi lòng dũng cảm và trang bị tốt, nhất là vì chính họ là mục tiêu mà kẻ thù săn đuổi trước nhất. Xe này cũng được thiết kế từ thời Liên Xô và được xuất khẩu rộng rãi, đồng thời nhiều lần được nâng cấp.

5) Xe bệ phóng/nạp đạn 9A39 cho hệ thống tên lửa phòng không BUK M1-2

 

Hệ thống tên lửa phòng không tự hành tầm trung BUK M1-2 (NATO gọi là SA-11 Gadfly) được thiết kế để phát hiện, tiêu diệt máy bay và tên lửa hành trình. Trên ảnh ta thấy 1 cần cẩu gập ở phía trước đang nâng những quả lên lửa lên xe Gadfly ở bên cạnh.

Hệ thống không thể tự quan sát mà phải dựa vào các xe mang radar để ngắm bắn, song nó lại có khả năng phóng tên lửa và tự nạp đạn lại. Các tên lửa được dẫn bằng radar và có thể bay với tốc độ 3M. Các xe này đã được bán khắp thế giới, trong đó có Ai Cập, Bắc Triều Tiên, Syria, Trung Quốc và sắp tới là Venezuela.

6) Hệ thống thông tin di động MIK-MKS

 
 
Phải mất nửa giờ để chiếc cột cao 100 ft của xe này đạt đến độ cao đầy đủ của nó. Khi vươn hết chiều cao, MIK-MKS tạo ra kênh liên lạc không dây băng thông rộng cho 200 người dùng bằng cách sử dụng 4 anten trên đỉnh cột.

Nhà sản xuất Micran có trụ sở ở thành phố Tomsk, Siberia có thể thiết kế hệ thống cho các ứng dụng thông tin khác nhau, song chức năng chính của hệ thống là dùng cho 1 xe đơn lẻ kết nối với nhiều đơn vị phân tán. Hệ thống có khả năng chống nhiễu cao và hoạt động được trong các điều kiện khắc nghiệt, đặc biệt là khi có gió mạnh.

7) Xe nghi trang bơm hơi
 

Đây thực ra không phải là những xe quân sự thật mà là những vật nghi trang tạo giả rẻ tiền do Rusbal, một nhà sản xuất bóng bay ở gần Moskva, chế tạo ra dùng để đánh lừa các vệ tinh và máy bay do thám nhờ có hình dáng, màu sắc, tín hiệu nhiệt (sử dụng các bộ tạo nhiệt) và tín hiệu phản xạ radar để nhử kẻ địch không kích.

Trên ảnh là một bệ phóng giả của S-300, hệ thống tên lửa phòng không mà Iran đang sốt ruột mong Nga cung cấp để đối phó với cuộc tấn công của Israeli nhằm vào các cơ sở hạt nhân của họ. Rusbal đã sản xuất ra nhiều loại thiết bị nghi trang máy bay, xe cộ, hăng-ga, anten radar và các căn cứ tiền tiêu.

Tình báo quân sự Mỹ trước đây từng bị đánh lừa bởi các vật nghi trang, nhất là ở Serbia, khi quân đội nước này sử dụng vô số các mục tiêu giả hoàn hảo để bảo vệ không quân của họ. Không thể gọi là ngụy trang chiến thuật khi mà đối phương phải phóng 1 quả tên lửa hành trình giá 600.000 USD vào 1 quả bóng bay rẻ tiền.

  • Nguồn: 7 Modern Russian Military Vehicles We Respect / Joe Pappalardo // PM, 13.7.10.

Print Print E-mail Print