Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích châu Âu Typhoon đả bại F-35 của Mỹ

VietnamDefence - Công ty Eurofighter đã tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 tiên tiến F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin (Mỹ), Flightglobal đưa tin.

Công ty này khẳng định rằng, họ đã tiến hành mô phỏng bằng máy tính một trận không chiến giữa các máy bay Typhoon và F-35, kết quả cho thấy trong đa số các trường hợp, các tiêm kích tàng hình của Mỹ không chống nổi tiêm kích của châu Âu.

 
 

Theo thông tin của Eurofighter, “các cuộc tấn công” của 8 chiếc F-35 trong 85% các trường hợp đã bị ngăn chặn bởi 4 tiêm kích Typhoon được sự hộ tống của 1 máy bay chỉ huy/báo động sớm. Công ty Eurofighter khẳng định rằng, F-35 chỉ có bề mặt tán xạ hiệu dụng nhỏ dưới một góc quan sát cụ thể - nếu bố trí các radar chếch 20-30 độ so với đường bay tiếp cận có thể của F-35 thì có thể phát hiện chúng dễ dàng.

Trong quá trình mô phỏng, đã sử dụng các tiêm kích F-35 trang bị 2 bom có điều khiển JDAM để trong các khoang bom và 2 tên lửa không-đối-không. Theo kết luận của Eurofighter, F-35 thích hợp cho nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mặt đất, chứ không phù hợp cho không chiến, có nghĩa là không thể sử dụng để giành ưu thế trên không.

Trước đó, Lockheed Martin tuyên bố rằng, với sự xuất hiện của vũ khí chính xác cao mới, cơ động và các radar mạnh, thời của những trận không chiến (dog fight - cận chiến trên không giữa các máy bay tiêm kích) đã một đi không trở lại - vũ khí của F-35 có thể tấn công đối phương đang ở phía sau, phía trước, bên trên hoặc bên dưới F-35. Vì lý do đó, công ty này cho rằng, các phẩm chất cơ động cao không còn quan trọng nữa đối với máy bay chiến đấu. Những tính toán của Lockheed Martin cho rằng, trong trường hợp không chiến giữa F-35 và các tiêm kích thế hệ 4 thì tương quan tổn thất sẽ là 1/6.

Ngày 20.7.2010, Không quân Italia đã công bố ý định từ bỏ việc mua sắm 25 tiêm kích Eurofighter Typhoon Tranche 3B. Quyết định này hiện chưa phải là quyết định cuối cùng. Phỏng đoán rằng, sau khi từ chối mua Typhoon, Italia có thể mua một số lượng ít hơn F-35. Hãng Eurofighter tuyên bố rằng, việc từ chối mua Typhoon để mua số lượng ít hơn F-35 sẽ làm giảm mạnh khả năng chiến đấu đường không của Italia.

Lockheed Martin sẽ sản xuất 3 biến thể F-35: biến thể triển khai trên mặt đất, biến thể dùng trên tàu sân bay và biến thể cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng. F-35 có thể đạt tốc độ đến 2.100 km/h.

 
 
F-35 sẽ được trang bị 1 pháo 25 mm, 6 điểm treo bên ngoài và 2 khoang bom trong thân , mỗi khoang có 2 mấu treo.

Dự kiến, F-35 sản xuất loạt bắt đầu được chuyển giao vào năm 2016.

Typhoon của hãng Eurofighter có khả năng đạt tốc độ đến 2.500 km và thực hiện các chuyến bay xa đến 3.000 km. Máy bay được trang bị 1 pháo 27 mm và có 13 điểm treo để lắp bom, tên lửa không-đối-không, không-đối-diện và hệ thống laser chỉ thị mục tiêu.

  • Nguồn: lenta, 28.7.2010.

Print Print E-mail Print