Vietnamdefence.com

 

Ưu điểm của tên lửa Club: Tốc độ siêu âm và tàng hình trước radar

VietnamDefence - Các tên lửa hành trình Сlub của Nga có những phẩm chất hiếm có: đó là tàng hình đối với radar và tốc độ rất cao nên các hệ thống phòng không hạm tàu hiện đại không thể kịp đánh chặn.

Сlub là hệ thống tên lửa đa năng, có thể lắp cho tàu nổi, tàu ngầm, các khung gầm cơ động mặt đất và máy bay. Hệ thống sử dụng 2 loại tên lửa chính là 3М-54TE và 3М-14TE.

Tên lửa 3М-54TE dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt nước, với đặc điểm là nó tấn công mục tiêu ở tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh (3M).

“Cự ly tác chiến hiệu quả của các phương tiện phòng không hạm tàu là 10-15 km. Tên lửa của chúng tôi tăng tốc đột ngột ở cự ly [cách mục tiêu] chỉ 20 km nên không thể nào đánh chặn được. Kết cấu phần chiến đấu được thiết kế để nó xuyên qua mạn tàu rồi mới nổ bên trong tàu để gây tổn hại nghiêm trọng cho tàu”, đại diện hãng phát triển tên lửa OAO OKB Novator, ông Vyacheslav Gorbarenko cho biết.

Tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E (OKB Novator)

Trong thời gian thử nghiệm ngoài khơi đối với tàu frigate mới của Ấn Độ được trang bị tên lửa 3М-54TE, hệ thống đã trình diễn khả năng rất tốt.

“Một tàu frigate ở gần đó đã cố gây nhiễu đối với tên lửa, nhưng chúng tôi vẫn bắn trúng các bia”, - ông Gorbarenko nói.

3М-14TE là tên lửa dùng để tấn công mục tiêu trên bộ và có thể bay ở chế độ im lặng vô tuyến. Tên lửa chỉ xuất hiện 1 giây trên màn hình radar đối phương rồi biến mất. Theo lời ông Gorbarenko thì đánh chặn một mục tiêu như thế là cực khó.

Cả 2 loại 3М-54TE và 3М-14TE của hệ thống Сlub đang được xuất khẩu, nhưng với tính năng chiến đấu thấp hơn (tầm bắn không quá 300 km) so với các loại dùng trong quân đội Nga.

  • Nguồn: Rian, 17.6.2010. 

Print Print E-mail Print