Vietnamdefence.com

 

Arjun siêu hơn Т-90?

VietnamDefence - Các xe tăng Arjun do Ấn Độ tự chế tạo và Bhishma (T-90 của Nga) sẽ cùng tồn tại trong quân đội Ấn Độ và được triển khai ở các vùng của nước này. Hiện nay, 2 xe tăng này đang được thử nghiệm ở sa mạc Rajasthan.

Có thể lục quân Ấn Độ đã quyết định mua thêm xe tăng Arjun để không phụ thuộc hoàn toàn vào các xe tăng Nga, các nguồn tin cho hay. Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng DRDO Tiến sĩ VK Saraswat (Ấn Độ) đã tuyên bố, “chúng tôi trông đợi lục quân sắp tới sẽ mua lô xe tăng (Arjun) tiếp theo”.

Có thể sẽ có thểm 2 trung đoàn tăng Arjun với số lượng 124 chiếc sẽ được đưa vào biên chế chiến đấu của lục quân Ấn Độ. VK Saraswat nói rằng, các vụ thử Arjun và T-90 không nhằm mục đích phân tích so sánh 2 loại xe tăng này.

Tăng chủ lực Arjun

Trước đó, lục quân Ấn Độ đã đặt mua 2 trung đoàn Arjun, nhưng sau đó lại không muốn mua thêm loại tăng này. Các cuộc thử nghiệm sẽ cho thấy bức tranh thật. Hiện nay, bộ tư lệnh lục quân Ấn Độ giữ quan điểm là 2 xe tăng này thuộc các hạng khác nhau nên không thể so sánh chúng với nhau.

Arjun (58,5 tấn) nặng hơn nhiều Т-90 (46,5 tấn), nhưng được lắp động cơ mạnh hơn nên có tốc độ cao hơn. Arjun rất thích hợp để triển khai tại các vùng khô cằn ở Rajasthan và Gudjarat trên biên giới với Pakistan. Ngoài ra, Arjun được trang bị các hệ thống trên xe tối tân tính năng cao, hệ thống truyền lực hiện đại hơn Т-90 và có độ chính xác bắn trong hành tiến cao hơn. Arjun có hệ thống ảnh nhiệt tiên tiến, có tính năng nhìn đêm cao hơn.

Hệ thống nhìn đêm của Т-90 kém hiện đại hơn. Trong điều kiện nhiệt độ cao ở Rajasthan, hệ thống này hay bị trục trặc, một báo cáo của lục quân Ấn Độ viết. Trong vài năm tới, lục quân Ấn Độ dự định đưa vào trang bị 1650 xe tăng Т-90. Các xe tăng này đang được sản xuất tại Ấn Độ, những chiếc Т-90 Bhishma đầu tiên chế tạo tại Ấn Độ đã được đưa vào trang bị mấy tháng trước.

Tăng Bhishma (T-90)

Print Print E-mail Print