Vietnamdefence.com

 

Chuyên gia Nga nói về tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc

VietnamDefence - Trên Internet loan truyền tin đồn nói rằng, các chuyên gia Nga đã thăm viện nghiên cứu của tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương (TQ) vào tháng 10.2009, nơi họ đã được giới thiệu dự án máy bay tiêm kích J-14, và đã tuyên bố rằng, nếu chế tạo thành công, J-14 sẽ có nhiều ưu điểm so với máy bay tiêm kích F-22 của Mỹ. Thông tin đề ngày 9.10.2009.

Máy bay mới của TQ có gì khác biệt?

Hình dáng tàng hình tuyệt vời. Máy bay tiêm kích J-14 được phát triển có tính đến các công nghệ của Mỹ và Nga, nhưng căn bản dựa vào các nghiên cứu riêng của TQ. J-14 được chế tạo theo sơ đồ “cánh vịt” với các cánh điều khiển ở phía trước tạo cho máy bay tiêm kích các tính năng cơ động tuyệt vời như đã được chứng minh ở máy bay J-10. Máy bay J-14 có 2 cánh đứng đuôi và áp dụng. các công nghệ thuần thục của J-11B (Su-27) được nội địa hóa ở TQ (có các kế hoạch sử dụng các cánh đứng đuôi nghiêng ở J-11B giống như F-22).

Máy bay được lắp 1 động cơ nhập khẩu, nhưng sử dụng nhiều công nghệ TQ. Động cơ có điều khiển vector lực đẩy sử dụng hệ thống điều khiển máy tính tiên tiến. Động cơ có lực đẩy lớn. Loa phụt động cơ không thò dài ra sau như ở Su-27 và J-11, mà nằm bên trong các kích thước hình học của máy bay, cho phép áp dụng các biện pháp giảm bức xạ hồng ngoại.

Các vật liệu composite được sử dụng rộng rãi, làm giảm đáng kế trọng lượng máy bay, qua đó tăng được tải trọng chiến đấu và dung tích thùng nhiên liệu bên trong máy bay mà không làm giảm độ vững chắc của kết cấu máy bay. TQ đã đạt được những thành công lớn trong phát triển các loại vật liệu composite nên việc áp dụng chúng trong các máy bay quân sự sẽ tăng lên.

Việc bọc kính buồng lái có áp dụng các công nghệ mạ điện mới nhất. Nếu kính của vòm buồng lái được phun bằng màng mỏng phản xạ kim loại, thì các xung điện từ sẽ không thể lọt vào trong máy bay để làm tăng tín hiệu radar. Ngoài ra, tại điểm kết nối của vòm kính và buồng lái áp dụng các vật liệu chèn đặc biệt, làm giảm tối đa sự phản xạ của sóng điện từ.

Bộ hút khí và quạt của động cơ có lớp phủ tàng hình bởi vì các lá cánh turbine động cơ là một nguồn phản xạ radar lớn, ví thế phải giải quyết vấn đề này. Nhằm giảm tín hiệu radar, người ta áp dụng các kênh dẫn hình chữ S cho bộ hút khí, còn các lá cánh turbine được phủ bằng vật liệu đặc biệt.

TQ đang phát triển một loại radar điều khiển vũ khí đa năng mới dựa trên việc nghiên cứu các công nghệ của Pháp và Nga và đạt được tiến bộ lớn trong lĩnh vực này. Mới đây, radar anten mạng pha chủ động đã được lắp cho máy bay tiêm kích J-11B để thử nghiệm. Radar này sẽ được lắp cho J-14.

Các máy bay tiêm kích F-22 của Mỹ khi tiến vào khu vực chiến sự có sử dụng thông tin của các radar mặt đất, của các máy bay AWACS và vệ tinh ở thời gian thực với việc trao đổi dữ liệu đồng thời. Ban đầu, máy bay tiêm kích của TQ cũng sẽ dựa trên việc thu nhận thông tin từ các radar mặt đất, nhưng sau đó sẽ tiếp nhận thông tin từ các hệ thống vệ tinh báo động sớm.

TQ rất chú trọng phát triển các vật liệu composite polymer hấp thụ sóng điện tử. Các máy bay tiêm kích hiện có của TQ có màu bạc (hợp kim nhôm) và nếu nhìn gần, có thể nhận thấy các vết nứt và nhiều vết đinh tán. Chính đó là nơi tập trung cao phản xạ radar, tức là một nhược điểm kết cấu của các máy bay TQ.

Hiện nay, các vấn đề này đang được giải quyết, cụ thể là ở J-10. Trên J-14, các nhược điểm này hầu như đã được khắc phục - các khe hở giữa các tấm bọc đã được giảm thiếu tối đa, các vết đinh tán hầu như không trông thấy, tức là khung thân máy bay hầu như nhẵn bởi vì hầu như toàn bộ được phun bằng một hợp chất polymer.

Máy bay được trang bị hệ thống điều khiển bay và vũ khí tự động hóa, nên giảm được đáng kể tải trọng làm việc đối với phi công. Các hệ thống này đã được sử dụng cho các máy bay tiêm kích J-10 và J-11, còn trên J-14, chúng sẽ đạt được trình độ còn cao hơn, nên cho phép đơn giản hóa công tác huấn luyện phi công và giảm hơn nữa cường độ làm việc của phi công.

  • Nguồn: lzmmil.cn; MP, 25.12.09.

Print Print E-mail Print