Vietnamdefence.com

 

Máy bay không người lái Euro Hawk thực hiện chuyến bay 30 giờ

VietnamDefence - Máy bay không người lái (UAV) Euro Hawk do Northrop Grumman (Mỹ) và EADS (châu Âu) hợp tác phát triển cho Không quân Đức đã thực hiện chuyến bay dài đầu tiên kéo dài 30 giờ 12 phút.

Euro Hawk (northropgrumman.com)

Theo DefPro, cuộc thử nghiệm được tiến hành tại căn cứ không quân Mỹ Edwards nhằm trình diễn khả năng bay dài của UAV. Chuyến bay của UAV này diễn ra ở độ cao 18,2 km.

Trong chuyến bay, các nhà thiết kế đã thu được thông tin rộng về hoạt động của các hệ thống trên máy bay, Flight International cho biết.

Euro Hawk được liên doanh Euro Hawk Gmbh do EADS và Northrop Grumman thành lập phát triển trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 559 triệu USD ký với Bộ Quốc phòng Đức ngày 31.1.2007. 

Euro Hawk được chế tạo dựa trên UAV RQ-4B Global Hawk Block 20 của Mỹ và sử dụng để trinh sát vô tuyến điện. Khác với biến thể của Mỹ, Euro Hawk sẽ được lắp thiết bị trinh sát vô tuyến điện SIGINT do Cassidian (phân hãng của EADS) phát triển. Cassidian đang tích hợp cho máy bay hệ thống thiết bị cho phép phát hiện radar và các phương tiện truyền tin phát bức xạ. 
 
Các thiết bị điều khiển UAV từ mặt đất do Northrop Grumman chế tạo, còn thiết bị xử lý thông tin là do EADS phát triển. Euro Hawk bắt đầu bay thử từ tháng 7.2010.

Euro Hawk có khả năng đạt tốc độ bay 800 km/h nhờ một động cơ turbine quạt Rolls-Royce AE3007H. Euro Hawk có tầm bay 25.000 km, thời gian bay liên tục trên không là 36 giờ, độ cao bay tối đa 19,8 km.

Euro Hawk thực hiện chuyến bay đầu ngày 29.6.2010 tại cơ sở tại Palmdale, bang California. UAV này đang được thử nghiệm tại căn cứ không quân Edwards ở California trước khi đưa sang Đức vào mùa xuân năm sau để tiến hành lắp ráp khí tài trinh sát của Cassidian. Euro Hawk hiện đã bay hơn 100 giờ. UAV này cùng với trang thiết bị mặt đất dự kiến được chuyển giao cho quân đội Đức vào cuối năm 2011.

Đầu năm 2012, căn cứ kết quả thử nghiệm máy bay đầu tiên, chính phủ Đức sẽ đưa ra quyết định mua thêm 4 Euro Hawk. Dự kiến số máy bay này được chuyển giao năm 2016-2017.

Euro Hawk sẽ thay thế các máy bay trinh sát vô tuyến điện tử đã lạc hậu BR-1150 Atlantic-1 của hãng Breguet.

  • Nguồn: Lentam, Armstrade, 20.12.2010.

Print Print E-mail Print