Vietnamdefence.com

 

7 phương tiện không người lái thế hệ mới

VietnamDefence - 8 năm trước, các máy bay không người lái (UAV) Predator đã bắt đầu tuần tra trên bầu trời, không kích các mục tiêu và bảo đảm không trợ tầm gần cho binh sĩ trong chiến đấu. Khi mà UAV Taranis được BAE Systems giới thiệu ngày 12.7.2010 thì Predator trông thật thô sơ so với các UAV thế hệ mới sắp xuất hiện.

Nổi bật với khả năng tàng hình, bộ não máy tính mới và được trang bị đến tận răng, 7 phương tiện không người lái này làm thay đổi những giới hạn trong công nghệ robot quân sự.
 
1. X-45
 

X-45 UAV (Boeing)

Do Boeing sản xuất, X-45 là một trong những UAV thế hệ mới đầu tiên được Lầu Năm góc đặt hàng. Giống như nhiều máy bay khác trong dánh ách này, nó cũng có khả năng tàng hình, hình dáng kiểu cánh bay của máy bay ném bom tàng hình B-2. Ngoài ra, căn cứ vào hình ảnh mờ ảo chụp được tại căn cứ không quân Kandahar tại Afghanistan, X-45 có thể đã tham chiến ở mức độ nào đó.
 
2. X-47

Hình vẽ X-47 (Northrop Grumman)


UAV thế hệ mới của Northrop Grumman X-47 sẽ làm cho Hải quân Mỹ những việc mà X-45 có thể đã làm cho Không quân Mỹ. Như vậy, X-47 sẽ có khả năng cất/hạ cánh trên tàu sân bay.

3. Taranis


Taranis (BAE Systems)

Không để cho người Mỹ một mình một chợ, hãng BAE Systems của Anh đã đưa ra UAV thế hệ mới của họ ngày 13.7.2010. Với tên gọi Taranis, vị thần sấm của người Celt, BAE Systems hy vọng rằng, các máy tính tiên tiến sẽ cho phép UAV này thực hiện nhiệm vụ của nó với sự tham gia ít chưa từng có của con người.
 
4. CAST

Một xe tải trang bị hệ thống lái tự động CAST (Lockheed Martin)

Khác với các robot còn lại trong danh sách này, Convoy Active Safety Technology (CAST) của Lockheed Martin là ứng dụng trên mặt đất. CAST là hệ thống lái tự động hóa được gắn cho một xe tải thông dụng. Bằng cách đó, CAST có thể lo việc điều khiển chiếc xe từ điểm A đến điểm B, còn binh sĩ thì lo việc rà quét các thiết bị nổ tự tạo trên đường.
 
5. Phantom Eye

Phantom Eye (Boeing)

Được Boeing tiết lộ ngày 12.7.2010, Phantom Eye làm bầu trời thêm xanh nhờ chạy bằng nhiên liệu hydro. Phantom Eye sẽ là máy bay được thiết kế để có thể bay lượn nhiều ngày trên bầu trời trong khi bộ thiết bị do thám tinh vi của nó giám sát mặt đất bên dưới. Với sải cánh 150 ft, Phantom Eye là một trong những UAV lớn nhất từng được sản xuất.
 
6. nEUROn

nEUROn (Dassault Aviation)
Là bước tiến của châu Âu lục địa vào thị trường UAV tiên tiến, nEUROn rất giống với các UAV thế hệ mới được giới thiệu ở đây. Chủ yếu được sản xuất bởi công ty Dassault Aviation của Pháp với sự trợ giúp của 7 công ty hàng không-vũ trụ và quốc phòng khác của châu Âu, nEUROn là một bệ thử cho các khái niệm UAV tương lai hơn là một máy bay được đề cử cho hoạt động chiến đấu sắp tới.
 
7. Novel Air System

Hình vẽ Novel Air System ( BAE Systems)

UAV này tân kỳ đến mức vẫn chưa được bắt đầu chế tạo. Novel Air Capability là UAV tương lai đang được phát triển ở Anh. Dự án do BAE Systems dẫn đầu dự tính sản xuất một UAV tiên tiến có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng giống như một trực thăng và bay bằng giống như máy bay cánh cố định.

  • Nguồn: TechNewsDaily, 14.7.2010.

Print Print E-mail Print