Vietnamdefence.com

 

Trực thăng không người lái Fire-X thực hiện chuyến bay đầu tiên

VietnamDefence - Trực thăng không người lái bảo đảm tiên tiến Fire-X của Mỹ đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên, Aviation Week. Máy bay cất cánh hôm 10.12.2010, song bây giờ việc này mới được thông báo.

Fire-X (northropgrumman.com)


Chuyến bay đầu với mục tiêu kiểm tra các hệ thống điều khiển của Fire-X đã được coi là thành công.

Chuyến bay này của Fire-X là một thành tựu của công ty Mỹ Northrop Grumman. Vấn đề là ở chỗ máy bay này mới bắt đầu được phát triển vào mùa xuân năm 2010. Tham gia dự án này còn có công ty Mỹ Bell Helicopter. Fire-X được chế tạo dựa trên trực thăng Bell 407 của Bell Helicopter.

Fire-X (northropgrumman.com)

Fire-X sử dụng hệ thống điều khiển tương tự như của máy bay không người lái (UAV) MQ-8B Fire Scout được chế tạo để dự cuộc thầu của Hải quân Mỹ.

Năm 2009, Northrop Grumman và MQ-8B đã bị loại khỏi cuộc thầu của Hải quân Mỹ do bị cho là không đáp ứng nhiều yêu cầu.

Những công ty còn lại dự cuộc thầu này là Boeing với A160T Hummingbird và công-xooc-xiom Kaman/Lockheed Martin với trực thăng không người lái K-Max, họ đã nhận được hợp đồng sản xuất và cung cấp 2 máy bay.

Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng với các công ty Boeing và Lockheed Martin mua 4 trực thăng vận tải không người lái A160T Hummingbird và Kaman K-Max, theo Defense Aerospace.

Trị giá hợp đồng với Boeing là 29,9 triệu USD, còn với Lockheed Martin là 45,8 triệu USD. Hai công ty sẽ phải cung cấp cho Hải quân Mỹ mỗi công ty 2 máy bay.

K-Max (lockheedmartin.com)

Hải quân Mỹ mua số máy bay này để thử nghiệm. Boeing và Lockheed Martin/Kaman dự cuộc thầu của Hải quân Mỹ nhằm chế tạo máy bay vận tải không người lái, có thể dùng cho trinh sát và quan sát, bảo đảm thông tin.

Theo điều kiện hợp đồng với Hải quân Mỹ, Boeing và Lockheed Martin sẽ phải chuyển giao máy bay cho khách hàng vào tháng 8.2011, còn việc thử nghiệm máy bay vào mùa xuân năm 2011.

K-max có thể chở hàng nặng 2,7 tấn đi xa đến 500 km, tốc độ tối đa 185 km/h.

Kaman là hãng trực tiếp nghiên cứu chế tạo K-Max, còn Lockheed Martin chế tạo thiết bị truyền dữ liệu ngoài đường chân trời và hệ thống điều khiển máy bay.

Còn A160T có khả năng chở hàng nặng 1,2 tấn đi đến 3.600 km. Máy bay có thể đạt tốc độ 305 km/h. Boeing đang phát triển máy bay này cùng với công ty Frontier Systems.

A160T Hummingbird

Chuyến bay đầu tiên của Fire-X không ảnh hưởng tới triển vọng tham gia của nó vào cuộc thầu của Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, Northrop Grumman vẫn hy vọng máy bay này sẽ được các quân-binh chủng khác của Mỹ và các khách hàng nước ngoài quan tâm.

 
Fire-X có kết cấu module như MQ-8B, cho phép nhanh chóng thay thế các thiết bị khác nhau. Ngoài ra, trọng tải của máy bay là 3.000 bảng (1,4 tấn), còn thời gian bay tuần tra là hơn 14 giờ.

Máy bay có thể chở tải trọng nặng đến 1,2 tấn treo bên ngoài. Điều thú vị là Fire-X có có chế độ dự phòng có người điều khiển để khi cần sẽ có phi công lái máy bay.


  • Nguồn: Lenta, 6, 14.12.2010.

Print Print E-mail Print