Vietnamdefence.com

 

Máy bay không người lái X-47B UCAS của Hải quân Mỹ

VietnamDefence - Công ty Northrop Grumman (Mỹ) trong nửa đầu năm 2010 sẽ bàn giao cho Hải quân Mỹ mẫu đầu tiên trong 2 mẫu chế thử của loại máy bay không người lái (UAV) trên hạm tiên tiến X-47B UCAS. Theo Defense News, mẫu thứ hai Hải quân Mỹ sẽ nhận được vào cuối năm 2010, còn các vụ thử trên tàu sân bay của X-47B sẽ diễn ra vào năm 2011.

X-47B UCAS

Cuối tháng 11.2009, có tin Hải quân Mỹ chuyển chuyến bay đầu tiên của UAV chiến đấu X-47B sang quý II.2010 vốn được dự kiến vào cuối năm 2009. Nguyên nhân chuyển thời gian chuyến bay đầu là do những trục trặc trong hệ thống khởi động động cơ mà Northrop Grumman phát hiện được trong quá trình thử nghiệm mặt đất.

Theo lời chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Bill Burke, Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ chương trình chế tạo X-47B ở mức 2 tỷ USD để chi tiêu trong 5 năm tới. Ông Burke lưu ý rằng, các mẫu chế thử X-47B chuyển giao cho Hải quân Mỹ là các mẫu trình diễn dùng để xác định khả năng sử dụng UAV chiến đấu trong Hải quân Mỹ.

Các kinh phí bổ sung, theo lời ông, sẽ cho phép giải quyết một loạt các vấn đề, trong đó có cả hình dáng bên ngoài của máy bay. Nó sẽ được xác định căn cứ vào các nhiệm vụ chủ yếu của X-47B – trinh sát, ném bom hay tiêm kích. Không loại trừ, về bề ngoài, X-47B sẽ giống máy bay A-12 – biến thể của SR-71 Blackbird dành cho CIA.

X-47B UCAS đang được thử nghiệm trên tàu sân bay

Hiện thời, các mẫu chế thử sẽ có bề ngoài giống máy bay ném bom hạng nặng B-2 Spirit. X-47B UCAS được phát triển từ năm 2007 có sử dụng công nghệ tàng hình. Nó sẽ được trang bị 1 động cơ phản lực, hệ thống tiếp dầu trên không, các khí tài trinh sát và các phương tiện chế áp điện tử.

X-47B UCAS sẽ được trang bị tên lửa và bom có điều khiển. Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng trang bị cho X-47B UCAS các hệ thống tiến công tiên tiến (vũ khí laser và vũ khí vi ba). Dự kiến, tải trọng vũ khí của máy bay có thể lên tới 2 tấn. Sơ bộ dự kiến X-47B có thể tuần tra trên không liên tục trong 2-4 ngày đêm.

  • Nguồn: qrok, 8.2.2010.

Print Print E-mail Print