Vietnamdefence.com

 

Máy bay chiến đấu không người lái tàng hình Neuron

VietnamDefence - Với sự hợp tác của một số nước châu Âu như Tây Ban Nha, Italia, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Hy Lạp, Pháp đang phát triển mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái tàng hình của châu Âu Neuron.

 
 
 

Năm 2003, tại Triển lãm hàng không Le Bourget, Pháp đã tuyên bố bắt đầu nghiên cứu chế tạo mẫu trình diễn công nghệ tiên tiến là máy bay không người lái (UAV) Neuron có áp dụng rộng rãi công nghệ tàng hình và với khoang vũ khí bên trong rộng, làm các nhiệm vụ tấn công mặt đất trong chế độ tác chiến lấy mạng làm trung tâm. Chuyến bay đầu tiên của máy bay được ấn định vào năm 2012. Phụ trách dự án là Tổng cục vũ khí trang bị DGA của Bộ Quốc phòng Pháp.

UAV này là mẫu trình diễn công nghệ, chứ chưa phải là hệ thống vũ khí đáp ứng các yêu cầu của quân đội. Tuy vậy, trong khuôn khổ chương trình này, sẽ tiến hành kiểm tra các công nghệ tiên tiến có thể đạt đến giai đoạn chín muồi. Cụ thể, sẽ phát triển các loại vũ khí và động cơ mới, hệ thống điện tử hàng không module và các máy tính tin cậy dựa trên các hệ thống dân dụng, phần mềm mới nhất. Đây sẽ là UAV chiến đấu tàng hình đầu tiên của châu Âu. 

Để bảo đảm tính tàng hình, máy bay sẽ sử dụng các loại vật liệu composite mới và khoang vũ khí bên trong, sử dụng nhiều hơn các hệ thống điện và hệ thống làm lạnh tiên tiến, cũng như xây dựng các thuật toán hoàn thiện để tạo ra hệ thống điều khiển tự động hoá hiệu quả cao.

Hãng thầu chính Dassault Aviation đã chuyển khoảng 50% công việc cho các đối tác ở châu Âu để giảm chi phí và tận dụng tối đa các công nghệ nước ngoài tiên tiến.

Các đối tác của Dassault Aviation là các công ty:

- Alenia (Italia): phụ trách xây dựng khái niệm mới của khoang vũ khí bên trong (được gọi là khái niệm "thông minh"), các cửa khoang và các cơ cấu, tham gia thử nghiệm bay.

- SAAB (Thuỵ Điển): phụ trách phát triển thiết bị trên khoang, avionics, hệ thống nhiên liệu, tham gia thử nghiệm bay.

- HAI (Hellenic Aerospace Industry, Hy Lạp): phụ trách phát triển phần đuôi máy bay, các loa phụt động cơ.

- EADS (Tây Ban Nha): phụ trách chế tạo cánh, tích hợp thiết bị và phát triển hệ thống truyền dữ liễu.

- RUAG (Thuỵ Sĩ): phụ trách thử nghiệm máy bay trong ống thổi khí động.
 
Dassault Aviation chịu trách nhiệm điều hành chung chương trình và thiết kế cấu tạo chung của máy bay, tiến hành lắp ráp cuối cùng UAV và thử nghiệm mặt đất cũng như thử nghiệm bay.

Tính năng kỹ-chiến thuật của Neuron:

Kích thước: chiều dài x sải cánh, m: 10 x 12,5.

Trọng lượng: rỗng / đủ tải, kg: 4500 / 6000

Động cơ: 2

Tốc độ, M: 0,7-0,8

Vũ khí: 2 khoang bên trong.

  • Nguồn: airforce-technology, aereo.jor.br; MP, 17.4.10.

Print Print E-mail Print