Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ từ bỏ dự án robot chiến đấu

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã quyết định ngừng chương trình phát triển robot chiến đấu MULE ARV dùng để trinh sát và quan sát, cũng như tấn công.

MULE ARV (influx.co.uk)

Theo Lục quân Mỹ, dự án ARV bị đóng để chuyển sang chế tạo các thiết bị “có khả năng cao hơn, thả từ trên không”.

Robot chiến đấu mặt đất do công ty Lockheed Martin phát triển. Dự án này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình FCS (Các hệ thống chiến đấu tương lai) đã bị đóng vào năm 2009.

MULE được phát triển từ năm 2003. Ngay từ đầu, trong khuôn khổ dự án này, người ta dự định chế tạo 3 biến thể robot mặt đất: vận tải, công binh và vũ trang. Tháng 1.2010, Lục quân Mỹ từ bỏ các dự án chế tạo các biến thể MULE vận tải và công binh, nhưng công bố biến thể vũ trang vẫn là cần thiết.

Cho đến gần đây, dự án robot ARV là một trong số ít dự án được giữ lại sau khi đóng chương trình FCS. Nay thì đến ngày 30.9.2011, Lockheed Martin phải chấm dứt hoàn toàn công việc theo chương trình MULE.

Maket robot MULE ARV lần đầu tiên được trưng bày cho công chúng xem tại triển lãm các hệ thống điều khiển từ xa AUSVI vào năm 2010. Robot được điều khiển từ xa nhờ bộ điều khiển cải tiến Microsoft Xbox 360. Người ta quyết định thực hiện dự án này với lý do dễ đào tạo nhân viên điều khiển MULE ARV. Dự kiến, robot chiến đấu được trang bị các tên lửa chống tăng và 1 súng máy.

Cuối tháng 5.2011, theo yêu cầu của Bộ trưởng Lục quân John McHugh, Lục quân Mỹ đã công bố báo cáo đánh giá việc thực hiện các chương trình quân sự từ năm 1995-2010. Báo cáo cho thấy, trong thời gian trên, Lục quân Mỹ đã chi cho những dự án dang dở 32 tỷ USD mà không nhận được vào trang bị một đơn vị vũ khí trang bị mới nào. Tổng cộng, đã có 22 dự án bị đóng mà tốn kém nhất là các chương trình RAH-66 Comanche và FCS và Mỹ đã chi tổng cộng 25 tỷ USD cho các dự án này.

Nguồn: Lenta, 2.8.2011.

Print Print E-mail Print