Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc có thể động võ với Mỹ và đồng minh

VietnamDefence - Quân đội Trung Quốc hiện đã có 2 lữ đoàn tên lửa đường đạn DF-21D, báo cáo của Ủy ban Mỹ-Trung về kinh tế và an ninh cho hay.

Việc Trung Quốc phát triển 2 loại tiêm kích tàng hình, triển khai binh đoàn đổ bộ viễn chinh hải quân đầu tiên ở Ấn Độ Dương, cuộc tập trận không quân ném bom các mục tiêu ở Kazakhstan nói lên rằng, Bắc Kinh đang phô diễn nhiều hơn sự hiếu chiến và có thể “động võ” đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Mặc dù có quan hệ thương mại và tài chính mật thiết, Trung Quốc vẫn xem Mỹ là kẻ thù chính. Sức mạnh quân sự gia tăng nhanh chóng của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân sức mạnh ở tây Thái Bình Dương, có thể làm gia tăng căng thẳng ở Đài Loan, bán đảo Triều Tiên, biển Hoa Đông và Biển Đông.

Báo cáo cũng nêu rằng, đến năm 2020, Trung Quốc có thể nhận vào trang bị tên lửa siêu vượt âm chiến lược tấn công nhanh toàn cầu, có thể có tốc độ đến 8.000 dặm/h. “Các phương tiện chiến đấu siêu vượt âm có thể biến hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ thành một hệ thống phòng thủ kém hiệu quả hơn và lạc hậu tiềm tàng”, báo cáo viết.

Trung Quốc đã triển khai tên lửa tầm trung DF-21C với tầm bắn 2.000 km để tiêu diệt mục tiêu ở Nhật và Hàn Quốc. Hai lữ đoàn DF-21D được triển khai ở đông nam và đông bắc Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang phát triển tên lửa đường đạn tầm trung mới DF-26. Tên lửa này sẽ được triển khai trong vòng 5 năm tới và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở đảo Guam, Bắc Australia, Cận Đông và Ấn Độ Dương. Số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc, theo các đánh giá có thể là 250-3.000 đơn vị. Có lẽ, vào năm 2015, họ sẽ nhận vào trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa DF-41 mang 10 đầu đạn hạt nhân dẫn độc lập.


Nguồn: Washington Free Beacon, 13.10, MP, 16.10.2014.

Print Print E-mail Print