Vietnamdefence.com

 

Hàng loạt vũ khí mới xuất hiện trên Hồng Trường ngày 9.5.2015

VietnamDefence - Ngày 9/5/2015, xe tăng Armata, pháo tự hành Koalitsiya-SV, các hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion sẽ lần đầu tiên băng qua Hồng Trường ở Mạc Tư Khoa. Câu chuyện thú vị về cái tên "Quảng trường Đỏ".

Koalitsiya-SV
Cuộc duyệt binh Chiến Thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moskva kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ có quy mô lớn nhất với sự tham gia của 194 xe thiết giáp, 150 máy bay và trực thăng và 14.000 binh sĩ, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết.

“Tổng cộng sẽ có hơn 14.000 binh sĩ tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Phần duyệt binh cơ giới của cuộc duyệt binh Chiến thắng dự định huy động 194 binh khí kỹ thuật. Phần duyệt binh không quân sẽ được thực hiện bởi 150 máy bay và trực thăng của Không quân Nga”, Tướng Salyukov cho biết.

Trong cuộc duyệt binh Chiến thắng năm 2014, sẽ có sự tham gia của gần 11.000 binh sĩ, 151 đơn vị binh khí kỹ thuật và 69 máy bay.

“Lần đầu tiên, các hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion, pháo tự hành Koalitsiya-SV, các biến thể mới của xe ô tô bảo vệ tăng cường Typhoon và các vũ khí mới khác sẽ đi qua Quảng trường Đỏ”, ông Salyukov tiết lộ.

Quảng trường Đỏ

Tư lệnh Lục quân Nga cũng nói thêm là đi qua Quảng trường Đỏ trong đội hình duyệt binh sẽ có các mẫu binh khí thiết giáp tiên tiến như xe tăng Armata, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân Kurrganets-25 và xe chiến đấu bộ binh Bumerang.

Ngoài ra, còn có xe ô tô bọc thép Tigr, xe bọc thép chở quân BTR-82А, xe tăng Т-90А, lựu pháo tự hành Msta-S, hệ thống tên lửa phòng không Buk-М2, S-400, hệ thống pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1, tên lửa xuyên lục địa Yars.

Bay trong đội hình máy bay trên Quảng trường Đỏ sẽ có tiêm kích Su-27, máy bay ném bom Su-34, tiêm kích đánh chặn MiG-31, máy bay vận tải An-124-100 Ruslan và Il-76, máy bay chỉ huy/báo động sớm А-50, máy bay ném bom chiến lược TU-22М3, Tu-95 và Tu-160, trực thăng Mi-8, Mi-26, Mi-28, Kа-52.

Tham gia phần duyệt binh lịch sử sẽ có các xe tăng huyền thoại Т-34 và pháo tự hành SU-100, các đại đội bộ binh, phi công, thủy binh và kazak mang vũ khí thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Trước đó, Tướng Salyukov thông báo, Nga sẽ hoàn thành công tác thiết kế-thử nghiệm xe tăng thế hệ mới Armata vào cuối năm 2015. Trong 6 năm tới, Lục quân Nga sẽ được trang bị 5.000 xe thiết giáp mới và 6.000 xe thiết giáp cải tiến, trong đó có xe tăng Т-72B3 và xe chiến đấu bộ binh BMP-3.


VietnamDefence:

Chuyện thú vị xung quanh cái tên "Quảng trường Đỏ" là thế này. Quảng trường nổi tiếng thế giới ở trước khu vực Điện Kremlin, Moskva, Nga có tên phiên âm là "Krasnaya ploshchad" (nguyên bản tiếng Nga là "Красная площадь") sau khi xây xong ngọn tháp Spasskaya tuyệt đẹp vào năm 1625 và trở thành tên chính thức theo chiếu chỉ năm 1661 của Sa hoàng Nga Aleksey Mikhailovich. Cái tên này tồn tại chính thức dưới thời Liên Xô và Liên bang Nga hiện nay.

Theo nghĩa gốc trong tiếng Nga cổ, tên quảng trường này có nghĩa là "Quảng trường Đẹp" vì tính từ "Krasnaya" bắt nguồn từ danh từ "Krasa" (tiếng Nga: "Краса") có nghĩa là "đẹp". Tuy nhiên, với thời gian, tính từ "Krasny" được biết đến nhiều hơn với nghĩa thông dụng là "màu đỏ".

Quảng trường Đỏ

Kết quả là tam sao thất bản, "Quảng trường Đẹp" đã biến thành Red square (trong tiếng Anh), Hồng Trường (với người Trung Quốc và người Việt Nam thế hệ xưa khi các cụ gọi Moskva là Mạc Tư Khoa, Ukraine là Uy-cờ-ren, Cuba là Quyba...), tức là biến thành Quảng trường Đỏ mà ta quen gọi ngày nay.

Có lẽ hiện tượng này cũng giống như sự nhầm lẫn "cứu cánh" với "cứu tinh" ở Việt Nam ta. Một số người từ thế hệ lớn tuổi, quan chức, phóng viên, nhà báo, cho đến thanh niên, học sinh, sinh viên cứ thích dùng từ "cứu cánh" cho những trường hợp phải dùng là giải pháp, biện pháp giải quyết một vấn đề gì đó, đại loại ở nghĩa "cứu tinh". Nhưng việc sính dùng từ Hán Việt này lại đi cùng với việc hiểu sai, nửa vời vì đều có từ "cứu" còn gì, trong khi "cứu cánh" ý nghĩa của nó là "mục đích".

Nếu sự nhầm lẫn này ở các văn bản của Đảng, Nhà nước, văn bản pháp luật... thì ta có thể tưởng tượng sẽ tai hại thế nào.

Vui và cùng suy ngẫm!

Quảng trường Đỏ là nơi tổ chức các cuộc duyệt binh lớn của Liên Xô và Nga


Nguồn: VZ, 1.10.2014.

Print Print E-mail Print