Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc sao chép radar của S-300

VietnamDefence - Trung Quốc làm nhái radar 64N6Е của Nga.

Radar làm nhái
Radar chủ yếu của hệ thống tên lửa phòng không/phòng thủ tên lửa họ S-300P mà Trung Quốc mua của Nga là radar anten mạng pha bắt mục tiêu 64N6Е (NATO gọi là Big Bird). Radar này có thể phát hiện và bám tên lửa đường đạn.

Dựa trên radar này, các chuyên gia Trung Quốc đã chế tạo một mẫu cải tiến (xem trên ảnh với anten ở trạng thái xếp lại), có thể tích hợp cho các tiểu đoản S-300PMU và S-300PMU-2.

Nga đã chuyển giao cho Trung Quốc 15 tiểu đoàn S-300PMU-2 trị giá 2,25 tỷ USD. Năm 2010, Trung Quốc đã tổ chức bắn trình diễn thành công hệ thống này cho các phái đoàn nước ngoài.

Ngày 27/1/2013, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm “hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất”, điều này khiến một số chuyên gia mạnh miệng tuyên bố, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới (sau Mỹ, Nga và Israel) đã có khả năng đánh chặn tên lửa đường đạn tầm trung.

Radar 64N6E
Các mục tiêu mô phỏng tên lửa đường đạn tầm trung DF-16 hoặc DF-25 được thực hiện từ căn cứ Shuangchengzi, còn các tên lửa đánh chặn được phóng từ một trường thử ở khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ, radar phòng thủ tên lửa được bố trí ở Korla (việc bám và chỉ thị mục tiêu cũng được thực hiện tại khu vực này), ngoài ra, Trung Quốc cũng đã phóng một vệ tinh cảnh báo tên lửa tấn công. Như vậy, Trung Quốc đã làm chủ được cả 4 công nghệ then chốt để đánh chặn tên lửa đường đạn tầm trung.

Sáng sớm ngày 2/2/2013, mặc dù trời rất băng giá, chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm trường thử này. Chuyến thăm này cho thấy ý nghĩa to lớn của vụ thử này. Báo chí nước ngoài đã kết luận rằng, một tên lửa chống tên lửa của Trung Quốc đã tiêu diệt được một tên lửa đường đạn bằng va chạm trực tiếp bằng đầu đạn động năng dẫn bằng hồng ngoại ở trình độ công nghệ cao của các tên lửa chống tên lửa tối tân nhất của Mỹ.


Nguồn: cnwnews.com, 13.10, MP, 14.10.2014.

Print Print E-mail Print