Vietnamdefence.com

 

Trực thăng hải quân Kа-52K hoàn thành thử nghiệm

VietnamDefence - Việc thử nghiệm nhà nước trực thăng tiến công Ka-52K Alligator sẽ hoàn tất khi các tàu sân bay trực thăng Mistral đang đóng tại Pháp đến nước Nga, Tổng giám đốc hãng Vertolety Rossyy, ông Aleksandr Mikheyev cho biết.

Ka-52K (russianhelicopters.aero)
Việc thử nghiệm nhà nước Ka-52K đang tiếp tục, đang tiến hành “hải quân hóa” nó. Các trực thăng chiến đấu mới sẽ được sử dụng không chỉ làm trực thăng trên hạm mà cả để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác trên biển.

Dự kiến, mỗi chiếc tàu sân bay trực thăng sẽ mang 16-20 trực thăng, trong đó có 8 Ka-52K, 8 trực thăng vận tải-chiến đấu Kа-29TB và 2 trực thăng tìm cứu Kа-27PS. Biên chế cuối cùng của phi đội trực thăng trên các tàu sân bay Mistral còn chưa được quyết định dứt khoát.

Nga đã lên tiếng yêu cầu Pháp đến lúc phải đưa ra quyết định về việc bàn giao các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich tuyên bố: “Đã đến lúc phải quyết. Nếu không thì phải trả lại tiền”.

Tháng 9/2014, Pháp lại đe dọa tạm đình hoãn việc chuyển giao các tàu này. Sau đó, một nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga cho hay, tàu Mistral đầu tiên là Vladivostok sẽ được bàn giao cho Nga vào ngày 4/11/2014. Nhưng sứ quán Pháp ở Moskva đã bác bỏ tin này.

Hãng Rosoboronoexport (Nga) và công ty DCNS (Pháp) ký hợp đồng đóng 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral vào tháng 6/2011 trị giá 1,2 tỷ euro.

Nếu Pháp không bàn giao hàng theo hợp đồng, Pháp có thể phải trả khoản tiền phạt lên đến 3 tỷ euro. Do việc sáp nhập Crimea vào Nga và khủng hoảng ở miền đông ukraine, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Pháp không thực hiện hợp đồng Mistraal với Nga.


Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 9.10.2014.

Print Print E-mail Print