Vietnamdefence.com

 

Tướng Anh khẳng định Crimea thuộc về Nga

VietnamDefence - Bình luận về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga, Tướng David Richards kiêm nhà văn, nam tước, người lính già nổi tiếng, từng tham gia nhiều trận chiến của chiến tranh lạnh, tuyên bố Crimea “là của người Nga”.

“Tôi không xin lỗi trước nước Nga. Nhưng hãy nghĩ về (quần đảo) Flaklands, về Cuba và các vị sẽ bắt đầu hiểu, nước Nga có những cảm xúc gì đối với Ukraine. Nó (Ukraine) từ là một phần của đất nước họ trong nhiều thế kỷ. (…) Crimea là của người Nga. Người Nga, người Anh và người Pháp đã đánh nhau vì nó 160 năm trước. Cái ý tưởng cho rằng, người Nga sẽ cho phép Crimea trở thành một phần của Ukraine hay Ukraine là một quốc gia thù địch với Nga, đó đơn giản là một sự ngu ngốc mơ hồ ngây ngô. Và ở ý nghĩa thuần túy quân sự, đó đa là một kế hoạch được thực hiện khá khôn ngoan”, Thượng tướng David Richards bình luận.

Theo viên tướng cựu Tổng tư lệnh quân đội Anh này, thay vì lại phát động một cuộc chiến tranh lạnh gì đó, tốt hơn là để “nước Nga được đưa trở lại và càng nhanh càng tốt vào gia đình các quốc gia”, bởi vì “tất cả những kẻ cực đơn không có quốc gia này là một nguy hiểm lớn đối với chúng ta”.

“Khi chúng ta trở lại phía sau về điều đã xảy ra ở Kiev, liệu chúng ta có thực sự tin tưởng rằng, những người biểu tình phản đối lộ diện trong những ngày đầu thực sự đã là những người đại diện chân chính của đa số người dân Ukraine không? Ở đó có đủ loại người đáng ngờ. Còn vị tổng thống được bầu một cách dân chủ, tuy là chúng ta không ưa gì ông ra, đã bị tống cổ đi....”, ông Richards nói thêm.

Viên tướng cũng nói rằng, “xã hội Anh đã hơi tỉnh ra một chút”. Sau sự ủng hộ “liều lĩnh và mù quáng” cuộc đảo chính ở Ukraine, sau khi bỏ phiếu ủng hộ áp đặt các biện pháp trừng phạt (đối với Nga), “hiện nay có thể đang có sự hiểu biết rụt tè rằng, họ đã đấu tranh bảo vệ sai đối tượng”. Tuy nhiên, sức ép cảu chính quyền rất mạnh nên “không phải tất cả những người đã hiểu ra vấn đề đều dám đứng thẳng và ngẩng đầu lên”.

Nguồn: TW, 2.10.2014.

Print Print E-mail Print