Vietnamdefence.com

 

Nga sắp trang bị AK thế hệ 5

VietnamDefence - Tháng 11/2013, đã diễn ra thử nghiệm bắn AK-12 với kết quả khẳng định 18 đặc điểm kết cấu công bố trước đó.

Việc phát triển và thử nghiệm súng AK thế hệ 5 AK-12 sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm nay tại Viện TsNIITOCHMASH. Sau đó, súng sẽ được nhận vào trang bị và đưa vào sản xuất loạt. Các đợt bắn thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra từ tháng 11/2013. Kết quả bắn đã xác nhận các tính năng kỹ thuật được công bố của súng mới.

Các chuyên gia vũ khí trước hết lưu ý đến tính vạn năng của AK-12, tính tiện dụng và lực đẩy khá nhỏ, nhờ đó nâng cao được độ chính xác xạ kích. Khi phát triển AK-12, các công trình sư đã giữ được tính đơn giản và độ tin cậy truyền thống, đặc trưng cho các loại súng AK, trong khi cải thiện được cơ bản các tha số của nó để thích hợp với điều kiện tác chiến hiện đại.

Một ưu điểm khác của AK-12 là việc nó có thể là cơ sở để sau này phát triển khoảng 20 biến thể súng khác nhau.

AK-12 vượt trội các biến thể AK trước đó, cũng như các loại súng tương tự hiện có ở nhiều nước về nhiều tham số.
Chẳng hạn, so với AK thế hệ 4 là AK-74М, AK-12 có 18 đặc điểm kết cấu.

Súng có 3 chế độ bắn: phát một, điểm xạ 3 viên một và tự động. Đặc tính công thái học cũng được cải thiện: các bộ phận điều khiển chính của súng (khóa an toàn, cần gạt chế độ bắn, khóa hộp đạn) đều có thể tiếp cận sử dụng bằng một tay đang giữ súng. Tay kéo lên đạn của AK-12 có thể lắp bên phải hoặc bên trái nên tiện dụng cho cả người thuận tay phải và thuận tay trái.

Ngoài ra, súng còn có các gá Picantiny lắp liền lắp trên nắp hộp khóa nòng để lắp các khí tài lắp ngoài. Còn cơ cấu đầu nòng cho phép sử dụng đạn lựu do nước ngoài sản xuất.

Như vậy, AK-12 trở thành súng vạn năng. Các chuyên gia thử nghiệm còn lưu ý đến tính tiện dụng cao hơn nhờ có báng súng kiểu ống lồng gập sang cả 2 bên, báng phụ có tính công thái học tốt hơn, bộ đệm tì má và đế súng điều chỉnh được.

Hồi tháng 9/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ đề xuất của lãnh đạo Tập đoàn Rostekh là Sergei Chemezov cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga 1 súng mới AK-12 để đổi lấy 3 súng thế hệ cũ từ kho của Bộ Quốc phòng.
Tập đoàn Kalashnikov đã được thành lập theo sáng kiến của Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin. Công trình sư huyền thoại Mikhail Timofeyevich Kalashnikov đã chuyển giao miễn phí cho tập đoàn này quyền mang tên ông.

Đáng lưu ý là trên báo chí Nga gần đây còn có thông tin nói rằng, Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối AK-12 vì không đáp ứng yêu cầu và đã chọn loại súng khác làm vũ khí bộ binh thế hệ mới cho quân đội Nga.

Nguồn: Expert-Online, VZ, 15.1.2014.

Print Print E-mail Print