Vietnamdefence.com

 

Tiết lộ mới về các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Morfei, S-500

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã trì hoãn việc đưa vào trang bị hệ thống tên lửa phòng không mới Morfei đến năm 2015, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Thượng tướng Oleg Ostapenko cho biết.


Phương án Morfei giả định (militaryrussia.ru)
Năm 2011, có tin hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn 42S6 Morfei có thể được nhận vào trang bị vào năm 2013. Tướng Ostapenko không giải thích lý do lùi thời hạn trang bị Morfei.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết, Nga đang tiếp tục phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm trung tối tân Vityaz. Hệ thống này sẽ có uy lực cao gấp 3 lần S-300: Vityazу có 12 ống phóng, chứ không phải là 4 như S-300. 

Tháng 8/2011, Tư lệnh Không quân Nga Aleksandr Zelin khi đó Zelin cũng khẳng định, Vityaz có uy lực mạnh hơn hệ thống S-300 hiện có, song lại cho biết, 1 bệ phóng của Morfei có thể mang đến 16 tên lửa. Hệ thống có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay ở tầm giống như S-300. Ngoài ra, Vityaz sẽ có thể phát hiện, bám và bắn số lượng mục tiêu nhiều hơn.

Morfei có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở tầm đến 5 km và dùng để bảo vệ các mục tiêu quân sự. Hệ thống được trang bị các radar, trong đó có radar mọi góc độ hình vòm, cũng như các bệ phóng tên lửa. Các chi tiết kỹ thuật khác của Morfei không được tiết lộ. Còn Tướng Aleksandr Zelin trước đây tiết lộ, Morfei “dùng để bảo vệ các mục tiêu quân sự, có các phương tiện tác chiến cả chủ động lẫn thụ động, sẽ tiêu diệt mọi thứ động đậy trong bán kính 5 km”.

42S6 Morfei được viện thiết kế của Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei phát triển từ năm 2007. Tháng 4/2010, Tổng giám đốc Almaz-Antei, ông Igor Ashurbeily cho biết, Morfei sẽ được đưa vào biên chế hệ thống phòng không-vũ trụ của Nga cùng với Vityaz. 

Tướng Ostapenko cũng cho biết, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 đang được phát triển ráo riết và Bộ Quốc phòng Nga hy vọng nhận được S-500 đúng hạn, vào năm 2015.

Trước đó, có tin chương trình vũ khí quốc gia Nga đến năm 2020 dự định mua sắm khoảng 10 tiểu đoàn S-500. Chúng sẽ là chủ lực của hệ thống phòng không-vũ trụ Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 là hệ thống đánh chặn tầm xa, độ cao lớn với tiềm năng chống tên lửa tăng cường. S-500 sẽ có khả năng tăng cường tiêu diệt các mục tiêu đường đạn (tên lửa đường đạn tầm trung, tên lửa đường đạn chiến thuật và chiến dịch-chiến thuật) với độ cao đánh chặn đến 200 km và tốc độ bay đến 7 km/s, các đầu đạn tên lửa hành trình siêu vượt âm, cũng như các vệ tinh quỹ đạo thấp và vũ khí vũ trụ.

S-500 là hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới, áp dụng nguyên lý giải quyết riêng rẽ các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu đường đạn và khí động. Nhiệm vụ chính của S-500 là tác chiến chống đầu đạn tên lửa đường đạn tầm trung, còn khi cần thiết là tiêu diệt đầu đạn tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) ở giai đoạn bay cuối và ở phạm vi nhất định là đầu đạn ICBM ở giai đoạn bay giữa.

Dự kiến, S-500 sẽ cho phép bảo vệ các khu vực riêng biệt, các thành phố lớn, mục tiêu công nghiệp, các mục tiêu chiến lược ưu tiên.

Nga bắt đầu xây dựng hệ thống phòng không-vũ trụ (VKO) vào năm 2011. Theo kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu, hệ thống này sẽ bao gồm các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa cấu thành chiếc ô bảo vệ Nga chống các đòn tiến công của tên lửa đường đạn, tên lửa tầm trung, tên lửa hành trình các loại, kể cả ở độ cao cực nhỏ, trong bất kỳ tình huống nào.

Hệ thống VKO sẽ bao gồm các hệ thống tên lửa phòng khôngMorfei, Vityaz, S-400 Triumf và S-500 Triumfator-М. 

Nguồn: Lenta, 9.8.2011, RIA Novosti, VPK, Lenta, 24.4.2013.

Print Print E-mail Print