Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích hải quân Tejas cất cánh

VietnamDefence - Biến thể huấn luyện trên hạm của tiêm kích hạng nhẹ Ấn Độ Tejas ngày 27/4/2012 đã thực hiện chuyển bay đầu tiên ở Bangalore muộn gần 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tiêm kích hải quân Tejas (livefist.blogspot.com)
Chiếc máy bay hai chỗ ngồi LCA(N) Tejas đã bay tổng cộng 20 phút. Chuyến bay thử tiến hành với máy bay thả càng. Cục Nghiên cứu hàng không ADA, cơ quan đang nghiên cứu chế tạo máy bay, cho biết càng không được thu vào vì lý do an toàn.

Các máy bay LCA của Không quân Ấn Độ vốn đã thực hiện hơn 1.800 phi vụ, cũng thường xuyên gặp vấn đề với càng máy bay.

Tháng 3/2012, Trung tâm chứng nhận và đánh giá sản phẩm quân dụng của Ấn Độ CEMILAC đã từ chối cấp chứng chỉ cho biến thể trên hạm Tejas vì thế máy bay không được phép cất cánh.

Theo Jane’s, các càng máy bay, hệ thống điều khiển bay chưa được hoàn thiện, phanh khi hạ cánh bị quá nóng. Ngoài ra, còn có những trục trặc ở hệ thống nhiên liệu, các bộ lọc dầu và phần mềm. Những khiếm khuyết này chưa rõ đã được khắc phục chưa. Những khó khăn này đã buộc ADA vào năm 2011 phải ký hợp đồng tư vấn với Hải quân Mỹ về các công nghệ liên quan đến cất/hạ cánh có sử dụng móc hãm đà.

Sau khi ký kết hợp đồng tư vấn trực tiếp thông qua sự trung gian của bộ chỉ huy Hải quân Mỹ, chứ không qua Bộ Quốc phòng Mỹ vào giữa năm 2011, các phi công Hải quân Mỹ và chuyên gia công nghiệp Mỹ đã tham gia hoàn thiện LCA(N) ở Bangalore. Như vậy, để hoàn thiện LCA(N), đã sử dụng kinh nghiệm rộng lớn của Hải quân Mỹ trong việc sử dụng không quân trên hạm.

Ban đầu, đã dự định Tejas hải quân cất cánh lần đầu vào năm 2010 sau đó liên tục bị hoãn lại. Máy bay dự định được trang bị cho tàu sân bay Vikramaditya. Theo kế hoạch này, Hải quân Ấn Độ đã mua 46 máy bay kiểu một và hai chỗ ngồi Tejas.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã cấp 19 tỷ rupi (gần 380 triệu USD) để mua chế tạo 2 mẫu chế thử LCA (N). Tháng 2/2012, Hội đồng mua sắm quốc phòng do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng А.К. Antony đứng đầu đã phê duyệt việc sản xuất 8 chiếc LCA(N), trong đó có 4 chiếc hai chỗ ngồi đến năm 2015-2016.

lca-tejas.org

Mẫu chế thử đầu tiên thực hiện chuyến bay là NP-1 (Naval Prototype-1) được HAL xuất xưởng ở Bangalore vào tháng 7/2010, muộn 2 năm so với dự định. NP-1 được chế tạo dựa trên Tejas dành cho không quân, có nhiều chi tiết chung với biến thể này. Ví dụ, kích thước vòm kính buồng lái hầu như không thay đổi. Dự kiến mẫu chế thử thứ hai NP-2 sẽ là loại một chỗ ngồi, nhưng có buồng lái và vòm kính lớn hơn. Ngoài ra, cấu trúc cánh, càng và hệ thống hạ cánh trên tàu sân bay có sự thay đổi chút ít. 8 chiếc Tejas trên hạm đầu tiên sẽ lắp động cơ General Electric F404-GE-IN20 lực đẩy 80-85 kN, tất cả các máy bay sau đó (Mk.2) sẽ dùng động cơ mạnh hơn F414 lực đẩy 95-100 kN.

Tiêm kích Tejas được Ấn Độ phát triển từ năm 1984, biến thể trên hạm được phát triển từ những năm 2000. Ngoài ra, Ấn Độ còn dự định chế tạo biến thể huấn luyện chiến đấu cho không quân.

Đội ngũ thiết kế biến thể trên hạm LCA (N) Tejas gồm các chuyên gia của ADA, Hải quân và Không quân Ấn Độ, công ty HAL, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ DRDO, Trung tâm CEMILAC, Tổng cục Kiểm soát chất lượng các hệ thống hàng không DGAQA, Phòng thí nghiệm của Hội đồng về nghiên cứu khoa học và công nghiệp, các trường đại học và nhiều tổ chức nhà nước và tư nhân.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 28.4.2012.

Print Print E-mail Print