Vietnamdefence.com

 

Mỹ tái bố trí lính thủy đánh bộ ở châu Á-Thái Bình Dương

VietnamDefence - Mỹ đã thông báo việc rút 9.000 lính thủy đánh bộ khỏi đảo Okinawa, Nhật Bản.

Số binh sĩ rút đi sẽ được điều động đến Hawaii, Guam và Australia.

Tuy nhiên, ở lại Okinawa vẫn còn một đạo quân phản ứng nhanh gồm gần 10.000 lính thủy đánh bộ Mỹ. Dân chúng đảo Okinawa nhiều năm nay kiên trì đòi rút một phần các căn cứ Mỹ.

Mặt khác, việc bố trí mới lính thủy đánh bộ Mỹ, theo Lầu Năm góc, là đáp ứng tốt hơn với tình hình hiện nay ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cụ thể là sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên và nguy cơ xung đột ở Biển Đông.

Theo kế hoạch trước đó đề ra năm 2006, toàn bộ 9.000 lính thủy đánh bộ sẽ di chuyển đến Guam, nhưng nay chỉ có 5.000 người được điều về đó. Tokyo sẽ chi 3,1 tỷ USD cho việc tái bố trí, trong đó có chi phí xây dựng các cơ sở huấn luyện chung mới không chỉ ở Guam, mà cả ở các đảo Tinian và Pagan mà Mỹ và Nhật sẽ dùng chung.

Cũng theo hiệp định, Washington phải từng bước trả lại cho Tokyo 5 cơ sở và khu đất mà quân đội Mỹ đang sử dụng trên đảo Okinawa. Trên hòn đảo chỉ chiếm 1% diện tích lãnh thổ Nhật này hiện tập trung ¾ diện tích mà các căn cứ quân sự Mỹ chiếm dụng ở Nhật.

Thỏa thuận được công bố tách rời vấn đề rút lính thủy đánh bộ Mỹ khỏi khu vực sân bay Futenma ở phía nam đông đúc dân cư của Okinawa. Dân chúng địa phương đòi rút bỏ căn cứ này với lý do tiếng ồn và sự nguy hiểm do các chuyến bay tập thường xuyên, nhưng hiện chưa tìm được địa điểm mới cho căn cứ.
  • Nguồn: Dni, 27.4.12.

Print Print E-mail Print