Vietnamdefence.com

 
Tags: hải quân , Nga

Cãi lệnh trên, Tư lệnh Hải quân Nga bị cách thức

VietnamDefence - Đô đốc Vladimir Vysotsky đã bị miễn nhiệm Tư lệnh Hải quân Nga do không chịu chuyển Bộ Tư lệnh Hải quân từ Moskva về St. Petersburg.

Đô đốc V. Vysotsky (mil.ru)
Theo một nguồn tin, vị đô đốc đã phớt lờ các chỉ thị di chuyển Bộ Tư lệnh Hải quân của Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng Nga.

Năm 2007, khi ông Vysotsky làm Tư lệnh Hải quân, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định chuyển Bộ Tư lệnh Hải quân từ Moskva về St. Petersburg.

Lý do cho việc di chuyển là ở St. Petersburg tập trung các trung tâm khoa học, đào tạo và công nghiệp chủ yếu liên quan đến Hải quân (Học viện Hải quân mang tên Kuznetsov, các viện thiết kế Rubin và Malakhit, các nhà máy đóng tàu Severnaya Verf và Nhà máy Baltyisk).

Năm 2008, chi phí cho việc di chuyển ước tính là 40-50 tỷ rúp, tại thời điểm này, phục vụ tại Bộ Tư lệnh Hải quân có gần 1.000 người.

Vysotsky đã bị miễn nhiệm theo sắc lệnh của Tổng thống Nga ngày 6/5/2012, song vẫn ở trong quân ngũ. Cũng theo sắc lệnh đó, Phó đô đốc Viktor Chirkov được cử giữ chức Tư lệnh Hải quân Nga.

Có tin, Bộ Quốc phòng Nga đã loay hoay mất gần 1 năm để tìm người thay thế Đô đốc Vysotsky. Ban đầu, người ta tính cử ông Chirkov làm tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương và Phó đô đốc Nikolai Borisov làm Tư lệnh Hải quân. Nhưng ông Borisov đã bị sa thải khỏi quân ngũ vì khi đàm phán mua các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp, ông Borisov đã vượt quá thẩm quyền để ký vào một văn kiện.

Đô đốc Vysotsky giữ chức Tư lệnh Hải quân từ tháng 9/2007, sau đó, Hải quân Nga đã thực hiện một loạt cải cách. Ngoài ra, dưới thời ông Vysotsky, số lượng các cuộc tập trận đã tăng mạnh.
  • Nguồn: Lenta, 12.5.2012.
 

Print Print E-mail Print