Vietnamdefence.com

 

Nga sản xuất xe tăng Italia?

VietnamDefence - Nga có thể mua của Oto Melara (Italia) giấy phép sản xuất xe tăng bánh lốp Centauro, một đại diện công ty Italia và một quan chức cao cấp Rosoboronoexport (Nga) cho biết.

Centauro (worldwide-military.com)

Trong hợp đồng này, Rosoboronoexport đóng vai trò không quen thuộc là nhà nhập khẩu. 

Hai xe đang được thử nghiệm ở khu vực ngoại ô Moskva: “Hai xe đầu tiên lắp pháo cỡ 105 và 125 mm đã đến Nga (cảng Novorossyisk) và chúng đã bắt đầu được thử nghiệm tại một trường thử ở khu vực ngoại ô Moskva”, nguồn tin tại công ty Oto Melara cho hay. 

Hai xe khác lắp pháo cỡ 120 và 30 mm sẽ đến Nga sau 1,5 tháng nữa và cũng tham gia thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm sẽ được tổng kết vào cuối năm  2012. Sau đó, người ta sẽ kết luận về triển vọng xây dựng liên doanh sản xuất Centauro theo giấy phép tại một hãng công nghiệp quốc phòng Nga.

Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Nga từ lâu đã quan tâm tới Centauro và xác nhận các xe này đang được thử nghiệm tại một trường thử của Bộ Quốc phòng Nga.

Nguồn tin ở Rosobornoexport xác nhận không chính thức rằng, sắp tới, tại Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm Centauro để có thể mua giấy phép sản xuất trong tương lai. Một trong những địa điểm có khả năng triển khai sản xuất Centauro là Nhà máy KAMAZ ở Neberezhnye Chelny, Tatarstan.

Biến thể Centauro trang bị pháo 105 mm


Ủy ban Công nghiệp quốc phòng trực thuộc Chính phủ Nga thì cho rằng, chẳng có gì đặc biệt xảy ra cả. Bộ Quốc phòng Nga quan tâm đến xe tăng bánh lốp và cho là cần có chúng trong trang bị, Phó Chủ tịch Ủy ban Yuri Borisov nói: “Mua thì cứ mua. Sẽ cứ để người ta xem. Người ta sẽ lựa chọn, xem những gì tốt trên thế giới”.

Centauro do tập đoàn CIO (liên doanh của Finmeccanica, trong đó có Oto Melara, và Iveco) phát triển.

Centauro sử dụng khung gầm bánh lốp với 4 cầu chủ động. Xe có kíp xe 4 người, trọng lượng chiến đấu 24 tấn, tốc độ tối đa 100 km/h, dự trữ hành trình 800 km. Vũ khí của xe gồm 1 pháo (105, 120, 125, 25, 30 mm), 2 súng máy 7,62 mm.

Quân đội Italia hiện có 400 xe Centauro.

Biến thể Centauro trang bị pháo 25 mm


Cuối tháng 1/2012, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo việc mua sắm 60 xe ô tô bọc thép Iveco LMV M65 Lynx của Italia. Xe này được Nga đặt tên là Rys (Linh miêu). Các xe này với tên Rys trong quân đội Nga đã tham dự cuộc duyệt binh ở Moskva ngày 9/5/2012.

Xe Rys đang được lắp ráp tại liên doanh của công ty Oboronservis và Iveco ở Voronezh từ các bộ linh kiện. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của xe Rys là 10%. Đến năm 2014, tỷ lệ này sẽ tăng lên đến 50%.

Sản lượng sản xuất xe Rys theo giấy phép là gần 500 xe/năm. Bộ Quốc phòng Nga dự định mua tổng cộng 1.775 xe này, trong đó có 57 xe sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga trong năm nay.
  • Nguồn: Lenta, Newsru, RIA Novosti, Vedomosti, 12.5.2012.  

Print Print E-mail Print