Vietnamdefence.com

 

F-35 sẽ thay thế đa số tiêm kích Mỹ vào năm 2020

VietnamDefence - Lầu Năm góc dự kiến đến năm 2020 thay thế đa số máy bay chiến đấu trong trang bị bằng tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Theo chương trình, đến cuối thập niên này, Mỹ sẽ sản xuất 2.443 chiếc F-35 để trang bị cho Không quân (USAF), Hải quân (USN) và Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC).

F-35 sẽ là máy bay chiến đấu chủ lực của Mỹ trong nhiều thập niên tới

Biến thể F-35A dành riêng cho USAF sẽ thay thế các tiêm kích F-16, F-18 và cường kích A-10 Thunderbolt. Biến thể F-35C triển khai trên tàu sân bay sẽ thế chỗ F/A-18. Biến thể thứ ba F-35B (cất cánh hoàn toàn thẳng đứng) sẽ kế nhiệm loại máy bay lạc hậu Harrier. Cả 3 biến thể này được chuẩn hóa đến 80%. 

Mấy trăm chiếc F-35 khác sẽ được sản xuất cho 8 đối tác quốc tế đã đầu tư tiến vào dự án này là Australia, Anh, Canada, Đan Mạch, Italia, Hà Lan, Nauy và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, còn có hai nước khác đặt hàng máy bay này nữa là Nhật Bản và Israel.

Khi nói về căn cứ để chế tạo và sản xuất máy bay công nghệ cao này, giới quân sự Mỹ thường nhắc đến trước hết sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc. Ngoài ra, Bắc Kinh còn đang tiếp tục phát triển tiêm kích thế hệ 5 J-20.

Trước đó, người ta trù tính chi phí sản xuất F-35 sẽ được giảm đi so với các chương trình vũ khí Mỹ trước đó. Tuy nhiên, kể từ khi ký hợp đồng với Lockheed Martin vào năm 2001, chi phí chương trình đã tăng gấp đôi và loại máy bay lẽ ra sẽ được đưa vào trang bị trong năm nay sẽ không được nhận vào biên chế cho đến cuối thập kỷ này (theo các nguồn công khai, F-35 sẽ bắt đầu được khai thác sau năm 2016). 

F-35 có tốc độ bay tối đa 1,6M, bán kính chiến đấu 1.000 km (800 km đối với F-35B). Máy bay có thể mang 2 tên lửa không đối không và 2 bom có điều khiển trong khoang vũ khí trong thân và 4 tên lửa hoặc bom treo ở bên ngoàiе.

Tham gia sản xuất F-35, ngoài Lockheed Martin còn có BAe Systems của Anh. Công ty này sản xuất phần đuôi máy bay.

  • Nguồn: Itar-Tass, 14.05.12.

Print Print E-mail Print