Vietnamdefence.com

 

Patriot bắn hạ hơn 100 tên lửa Liên Xô

VietnamDefence - Các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp cho Saudi Arabia từ năm 2015 đã đánh chặn hơn 100 tên lửa của Yemen, đa số do Liên Xô sản xuất, báo cáo của Raytheon (Mỹ), công ty sản xuất Patriot cho hay.


Hơn 90% vụ đánh chặn do các hệ thống Patriot PAC-2 (Patriot thế hệ 2) thực hiện bằng các сcác tên lửa chống tên lửa chủ yếu dùng để tiêu diệt máy bay, nhưng cũng có khả năng chặn đánh cả tên lửa đường đạn.

10% còn lại bị bắn hạ bởi các hệ thống Patriot PAC-3 (Patriot thế hệ 3) được thiết kế riêng để tiêu diệt tên lửa đường đạn. Việc triển khai các hệ thống này ở Saudi Arabia đến nay vẫn chưa hoàn thành và đây là lý do để phía Mỹ biện minh tham số đánh chặn thấp.

Tham gia chặn đánh và tiêu diệt các tên lửa Yemen còn có các hệ thống Patriot của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được triển khai trên lãnh thổ Yemen. Nếu tính cả yếu tố này thì các hệ thống Patriot từ năm 2015 đã đánh chặn được hơn 150 tên lửa Liên Xô.

Tuy nhiên các số liệu do Raytheon đưa ra cao hơn số liệu của các trung tâm phân tích khác cvaf chính phủ Saudi Arabia, quốc gia dẫn đầu liên minh 8 nước chống phiến quân Houthi ở Yemen và Iran hậu thuẫn người Houthi.

Mặt khác, về mặt chính thức thì Saudi Arabia và UAE hạ thấp số lượng tên lửa Yemen đa nhs chặn được, còn Raytheon thì không chịu tiết lộ quốc gia sở hữu các hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn được tên lửa Liên Xô.

Ở Yemen đang diễn ra nội chiến giữa phiến quân Houthi và lực lượng chính phủ. Phe Houthi và một phần lớn quân đội Yemenmt chạy sang phía quân nổi dậy được trang bị các loại tên lửa có nguồn gốc Liên Xô và Bắc Triều Tiên. Vũ khí của Bắc Triều Tiên chính là sao chép các tên lửa Liên Xô. Hiện chưa có bằng chứng khẳng định Iran cung cấp tên lửa sang Yemen.

Để đánh chặn mỗi tên lửa, người ta thường phóng lên 4 tên lửa chống tên lửa của Mỹ. Hiện nay, quân đội Saudi Arabia được trang bị hoàn toàn Patriot PAC2 và PAC3. Họ cũng đang dự định mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga.

Nguồn:

Defense News, Lenta, 16.11.2017.

Print Print E-mail Print