Vietnamdefence.com

 

Thúc đẩy quốc phòng, Nga thành lập Quỹ Nghiên cứu triển vọng

VietnamDefence - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10/2012 đã ký luật thành lập Quỹ Nghiên cứu triển vọng (tương tự Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ).

Văn kiện đã được đăng tải trên cổng thông tin văn bản luật pháp của Chính phủ Nga.

Ngày 10/10/2012, Luật về Quỹ Nghiên cứu triển vọng (FPI) đã được Hội đồng Liên bang thông qua, trước đó, sáng kiến này đã được Duma Quốc gia Nga ủng hộ ngày 28/9 trong lần đệ trình thứ ba.

Nhiệm vụ chính của FPI (được thành lập dưới hình thức một tổ chức phi thương mại) sẽ là hỗ trợ các nghiên cứu khoa học và dự án phát triển trong lĩnh vực quốc phòng có độ rủi ro cao, có tác dụng giúp đưa tiềm lực kỹ thuật quân sự, công nghệ và kinh tế xã hội của Nga lên trình độ mới về chất.

Quyền sở hữu trí tuệ của FPI, trong đó có các nghiên cứu và dự án phát triển sẽ thuộc về nước Nga.

FPI sẽ thay thế Ủy ban Công nghiệp quốc phòng hiện do Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin lãnh đạo và sẽ trực thuộc Bộ Quốc phòng và Chính phủ Nga. Các cơ quan điều hành của FPI là hội đồng bảo trợ, hội đồng quản trị và tổng giám đốc. Hiện chưa biết, ông Rogozin, người đưa ra sáng kiến này, có lãnh đạo FPI hay không.

Trong những năm đầu hoạt động, biên chế FPI sẽ gồm gần 100 ngườ. Quỹ sẽ thực hiện gần 150 dự án các loại.
DARPA của Mỹ được thành lập năm 1958 để đáp lại việc Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên.

Trong số các dự án mà DARPA, nổi bật là các dự án internet, hệ thống Unix (nền tảng cho các hệ điều hành Linux, MAC OS…) và giao diện TCP/IP. Hiện nay, DARPA đang tài trợ phát triển các loại robot cho Lầu Năm góc.

Nguồn: Lenta, 17.10.2012.

Print Print E-mail Print