Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ ra yêu cầu với máy bay huấn luyện mới

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã công bố các yêu cầu cơ bản đối với máy bay huấn luyện mới T-X sẽ thay thế loại T-38 Talon đã lạc hậu.

T-38 Talon (af.mil)

USAF dự định mua sắm tổng cộng 350 máy bay huấn luyện mới trong khuôn khổ cuộc thầu T-X. Ngoài máy bay, USAF cũng sẽ mua các thiết bị huấn luyện và thiết bị máy tính phục vụ huấn luyện.
Các máy bay huấn luyện mới sẽ có buồng lái giống các tiêm kích F-22 Raptor và F-35 Lightning II. T-X sẽ được lắp các hệ thống liên lạc, cảnh báo chiếu xạ radsar, các màn hình đa năng và thiết bị mô phỏng dữ liệu từ radar. Máy bay cũng sẽ có dự trữ nhiên liệu đủ để thao dượt các khoa mục không chiến trong tầm nhìn thẳng.
Ngoài ra, T-X còn phải có khả năng tập dượt tiếp dầu trên không mà không phải bơm dầu trực tiếp. Toàn bộ thiết bị trên khoang phải có thiết kế module cấu trúc mở để thuận tiện cho nâng cấp sau này.
Chi phí duy trì và bảo dưỡng các máy bay huấn luyện sẽ không được vượt quá 35,3 tỷ USD trong 20 năm sử dụng theo thời giá của năm loại bỏ chiếc T-X cuối cùng.
Thiết bị trên khoang phải có khả năng mô phỏng việc sử dụng các loại vũ khí, kể cả tên lửa không điều khiển và có điều khiển không đối diện và không đối không, cũng như các loại bom có và không điều khiển.
Khả năng sẵn sàng hoạt động của T-X phải không dưới 64,7%. Khung thân máy bay phải chịu được quá tải không dưới 6,5g trong không dưới 15 s khi bổ nhào với trọng lượng nhiên liệu bằng 80% tổng tải trọng ở độ cao bay từ 3.000-6.000 m. Các hệ thống trên khoang phải chịu được quá tải 7,5g và tốc độ tăng tốc không dưới 3g/s.
Máy bay còn phải chịu được cả sự thay đổi tốc độ góc quay tức thời 12 độ/s và tốc độ vòng ngoặt 9 độ.
Dự kiến, thư mời thầu chính thức sẽ được công bố vào mùa thu năm 2013.
Đến nay, dự án T-X đã thu hút được sự quan tâm của các công ty Mỹ Lockheed Martin (hợp tác với KAI của Hàn Quốc) và Boeing, BAE Systems (Anh) và Alenia Aermacchi (Italia).
Lockheed Martin dự định đưa dự thầu máy bay hiện có T-50 Golden Eagle, BAE Systems với Hawk, còn Alenia Aermacchi đưa ra T-100 (chế tạo dựa trên M-346 Master). Boeing dự định phát triển máy bay huấn luyện từ con số 0.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 17.10.2012.

Print Print E-mail Print