Vietnamdefence.com

 

Т-90 tròn 20 tuổi

VietnamDefence - Cách đây 20 năm, tháng 10/1992, quân đội Nga đã nhận vào trang bị loại tăng chủ lực nổi tiếng Т-90 bán chạy nhất nhì thế giới.

>> Dân số T-90S vượt quá 1.000

T-90 do Viện thiết kế chế tạo máy vận tải Ural UKBTM, hiện nằm trong tổ chức của Tổng công ty khoa học-sản xuất Uralvagonzavod (UVZ), phát triển trên cơ sở kinh nghiệm khai thác sử dụng nhiều năm Т-72 ở các nước trên thế giới trong điều kiện thực chiến hiện đại.

Nhờ kinh nghiệm phong phú của các công trình sư và truyền thống lâu đời của UKBTM, Т-90 đã tập hợp trong mình những tính năng tốt nhất từ những loại tăng lừng danh trước đó của UVZ như Т-34, Т54/55, Т-62, Т-72. Đó là độ tin cậy của tất cả các bộ phận, tổng thành và hệ thống, đơn giản trong sử dụng, giảm tối đa chi phí đào tạo kíp xe và chuyên gia.

Hệ thống vũ khí có điều khiển (tên lửa) có tầm bắn lên tới 5.000 m, máy ngắm ảnh nhiệt ESSA thế hệ 2 cho phép đạt tầm bắn ban đêm không dưới 3.500 m, động cơ diesel tăng áp công suất 1.000 mã lực và nhiều ưu thế khác đã biến T-90 trở thành một trong những sản phẩm mới ưu tú nhất của công nghiệp quốc phòng Nga thập niên 1990.

Những đơn hàng xuất khẩu T-90S mà UVZ có được hồi đó đã cứu sống UVZ trong năm tháng khố khó, duy trì được đội ngũ nhân lực tài năng và tiềm lực khoa học-kỹ thuật và trí tuệ cao của UVZ.

Mùa hè năm 1999, 3 xe tăng Т-90S đã được thử nghiệm toàn diện trên sa mạc Tar của Ấn Độ. Những thử nghiệm này vô cùng khắc nghiệt mà chưa chắc một loại xe tăng nước ngoài khác nào chịu đựng nổi. Đó là ở nhiệt độ ban ngày đến 53 độ C và gần 30 độ ban đêm, nhiều bụi, hoàn toàn không có đường sá, mỗi xe Т-90 đã vượ qua được mấy ngàn kilômet. Ấn tượng với việc thử nghiệm, tùy viên quân sự Ấn Độ tại Moskva, Chuẩn tướng D. Singh đã nói: “Về hiệu quả, Т-90S có thể gọi là yếu tố răn đe đứng hàng thứ hai sau vũ khí hạt nhân”.

Ngày 15/2/2001, Nga ký hợp đồng đầu tiên cung cấp cho Ấn Độ 310 Т-90S. Cựu Phó công trình sư trưởng UKBTM N.A. Molodnyakov thừa nhận hợp đồng này “… đã đưa công nghiệp xe tăng Nga ra khỏi bế tắc, cho phép thổi sức sống mới vào các xí nghiệp của ngành này”.

T-90S và T-90MS là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công nghiệp quốc phòng Nga

Việc hợp tác với Ấn Độ về mặt cung cấp Т-90S vẫn tiếp diễn đến nay. Sau Ấn Độ, các nước khác cũng đã mua tăng này. Kết quả là T-90S đã trở thành tăng chủ lực sản xuất mới bán chạy nhất thế giới giai đoạn 2001-2010. Nga đã xuất khẩu hơn 1.000 xe tăng này! Và ngày nay, UVZ vẫn đang sản xuất số lượng lớn Т-90S cho các hợp đồng xuất khẩu.

Dựa trên khung gầm Т-90, UVZ đã phát triển các loại xe công binh như BREM, BMR-3M, IMR-3M, cũng như loại xe chiến đấu chi viện hỏa lực Terminator độc đáo.

Năm 2011, UVZ đã giới thiệu với công chúng Т-90S cải tiến (T-90MS). Việc cải tiến liên quan đến toàn bộ tổ hợp các tính năng của Т-90S và đã cho phép nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu và khai thác của xe tăng.

Hiện nay, Т-90S cải tiến là bước tiến bộ mới trong sự phát triển của ngành chế tạo xe tăng Nga. T-90MS được cho là có ưu thế vượt trội so với các loại xe trước đó về các thông số chủ yếu, quyết định hiệu quả chiến đấu. Trước hết đó là sức mạnh hỏa lực tăng lên mạnh mẽ, khả năng bảo vệ cao trước đa số các vũ khí chống tăng, hệ thống bảo đảm sinh hoạt tin cậy và sức cơ động cao hơn.

Nguồn: VPKN, 10.10.12.

Print Print E-mail Print