Vietnamdefence.com

 

F-22 lại được bay

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã hủy bỏ lệnh cấm bay đối với tất cả các tiêm kích F-22 Raptor bị áp đặt ngày 20.10.2011.

F-22A Raptor (af.mil)
F-22 bị đình chỉ bay do một phi công F-22 thuộc biên chế căn cứ không quân Langley-Eustis bị hiện tượng giảm oxy huyết (hypoxia). Mặc dù lệnh cấm bay một lần nữa được gỡ bỏ, USAF vẫn chưa hiểu nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hypoxia trên các tiêm kích F-22.

Theo Defense News, nhằm xác định nguyên nhân gây ra hypoxia, USAF đã ký với công ty Lockheed Martin, nhà sản xuất F-22, hợp đồng trị giá 24,4 triệu USD để kiểm tra tất cả các hệ thống trên khoang của F-22 có tham gia vào việc tạo oxy và cấp hỗn hợp dưỡng khí đến mặt nạ mũ bay.

Ngoài ra, Lockheed Martin cũng sẽ khảo sát tất cả các chi tiết kết cấu bằng titan của F-22 để tìm các vết nứt, kiểm tra bề mặt tán xạ hiệu dụng của các máy bay và thực hiện nhiều công việc kỹ thuật khác.

F-22 đã bị đình chỉ bay 2 lần trong năm 2011. Lần đầu tiên được áp đặt vào ngày 3.5.2011 do nghi có trục trặc trong hệ thống tạo oxy trên khoang OBOGS. Hệ thống OBOGS có nhiệm vụ tạo oxy và cấp hỗn hợp dưỡng khí đến mặt nạ của phi công khi bay ở độ cao lớn.

Trục trặc của OBOGS được coi là một trong những nguyên nhân có thể đã làm một chiếc F-22 bị rơi ở Alaska vào tháng 11.2010. F-22 chỉ được phép bay trở lại vào ngày 19.9.2011. Trong suốt thời gian lệnh cấm có hiệu lực, Lockheed Martin đã cố mô hình hóa các điều kiện diễn ra trục trặc của OBOGS, song không thể tạo ra trục trặc của OBOGS.

Hiện nay, USAF đang kiểm tra hệ thống OBOGS trên tất cả các máy bay chiến đấu có lắp hệ thống này. Cụ thể, người ta đang kiểm tra các tiêm kích F-16 Fighting Falcon, F-15E Strike Eagle, F-35 Lightning II, cường kích A-10 Thunderbolt II, máy bay huấn luyện T-6A Texan II, máy bay ném bom B-1B Lancer và B-2 Spirit, máy bay cánh quạt lật CV-22 Osprey.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ đã tiến hành kiểm tra độc lập hệ thống OBOGS trên các tiêm kích F/A-18 Hornet, nhưng không tìm thấy bất cứ hỏng hóc nào.
  • Nguồn: Lenta, 27.10.2011.

Print Print E-mail Print