Vietnamdefence.com

 

Kh-35UE Super Uran - tên lửa chống hạm mới của Nga

VietnamDefence - Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật KTRV (Nga) đã giới thiệu tại triển lãm vũ khí hải quân quốc tế MVMS-2011 ở St. Petersburg các loại tên lửa không-đối-hạm mới nhất là Kh-35UE và Kh-31AD với hiệu quả chiến đấu cao hơn hẳn các tên lửa đời trước.

Kh35-UE Super Uran
Ông Nikolai Vasiliev, công trình sư trưởng của KTRV, cho biết, hãng này đã hiện đại hóa hệ thống tên lửa nổi tiếng Uran-E để cho ra đời Uran-UE mà một thành phần của nó là container chứa tên lửa chống hạm Kh-35UE dùng để lắp cho máy bay và trực thăng hải quân.

Theo ông Vasiliev, điểm nổi bật của Kh-35UE là tầm bắn tăng gấp đôi so với mẫu cơ sở là tên lửa nổi tiếng Kh-35E và có hệ thống điều khiển bay tiên tiến hơn, nhờ đó tên lửa có 4 điểm thay đổi đường bay, có khả năng bay vòng tránh các đảo, tấn công mục tiêu trong các lòng lạch hẹp, vịnh hẹp và dải duyên hải.

Kh-35E từng được KTRV giới thiệu tại triển lãm MAKS-2009. Hồi đó, Tổng giám đốc KTRV Boris Obnosov đã giải thích vì sao tên lửa Kh35-UE tăng được gấp đôi tầm bắn, lên tới 260 km, trong khi kích thước vẫn giữ nguyên.

Một là, sử dụng động cơ mới có dự trữ làm việc ngắn, có trọng lượng nhỏ hơn nhiều động cơ lắp trên Kh-35E, nhờ thế mà tăng được dung tích thùng nhiên liệu. Hai là, nếu như trên Kh-35E, thiết bị hút khí chạy ngang qua thùng nhiên liệu nên làm giảm dung tích thùng nhiên liệu, thì ở Kh-35UE, thiết bị hút khí có kích thước nhỏ hơn và chiếm ít không gian ở đuôi tên lửa. Điều đó cho phép tăng thêm dự trữ nhiên liệu. Kết quả là tên lửa có thể bay qua khoảng cách lớn gấp 2 lần.

Một ưu điểm khác là sau khi phóng đi, Kh-35UE có thể vòng ngoặt theo phương ngang với góc 130° so với 90° của Kh-35E.

Super Uran
Tên lửa mới kế thừa được những phẩm chất tốt nhất của Kh-35E. Trước hết là nó có độ cao bay nhỏ ở giai đoạn bay cuối - chỉ 3-5 m, nên khó bị các phương tiện phòng không/phòng thủ tên lửa phát hiện. Nhờ có kích thước nhỏ, tên lửa có độ bộc lộ thấp.

Kh-35UE được trang bị hệ dẫn kết hợp, bao gồm hệ dẫn quán tính, khối dẫn đường vệ tinh và đầu tự dẫn radar chủ-thụ động, bảo đảm độ chính xác và khả năng chống nhiễu cao trong điều kiện có đối kháng điện tử mạnh. Nếu như đầu tự dẫn Kh-35E có tầm bắt mục tiêu là 20 km, thì đầu tự dẫn của Kh-35UE đưa “vào vòng ngắm” tàu địch ở khoảng cách đến 50 km.

Container tàu biển tiêu chuẩn chứa bệ phóng mang 4 tên lửa chống hạm Kh-35E
Ông Obnosov cho biết, Kh-35UE là tên lửa kỹ thuật số hoàn toàn và tuy bên ngoài, nó rất giống Kh-35E, nhưng lẽ ra nên đặt cho nó ký hiệu mới, chẳng hạn Kh-37 để cho thấy đây không phải là biến thể của Kh-35E, mà là một tên lửa hoàn toàn mới, mặc dù nó có thể sử dụng cho các phương tiện mang giống như Kh-35E. Với những tính năng nổi trội như vậy, Kh-35UE còn được đặt biệt danh là Super Uran.

Trong 2-3 năm tới, KTRV sẽ hoàn tất phát triển biến thể Kh-35UE trang bị cho hạm tàu, sau đó các hạm tàu sẽ được cải tạo thích ứng để sử dụng tên lửa mới.

Các chuyên gia đánh giá, Kh-35UE có thể sẽ được tiêu thụ tốt trên thị trường vì nó không chỉ là vũ khí hiệu quả cao mà còn vì có thể trang bị tên lửa này cho các phương tiện mang Kh-35E vốn rất đông đảo Kh-35E. Điều đó sẽ làm giảm rất nhiều chi phí cho việc tái trang bị.
 

Tên lửa chống hạm Kh-31AD
Ngoài ra, KTRV cũng đã lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm MVMS-2011 tên lửa chống hạm tối tân Kh-31AD, dùng đầu tự dẫn chủ động. Tên lửa cũng có tầm bắn tăng gấp đôi và có phần chiến đấu lớn hơn (110 kg). Theo ông Vasiliev, sẽ rất khó để hệ thống phòng không hạm tàu đối phương đối phó được với tên lửa này và Kh-31AD rất hiệu quả trong tác chiến chống mục tiêu mặt nước.
 
Trong những năm tới, KTRV sẽ giới thiệu các mẫu vũ khí chống hạm mới hiện đang được phát triển. Tuy vậy, ông Vasiliev vẫn đánh giá rất cao siêu ngư lôi Shkval-М và khẳng định, các hãng nước ngoài đã không thành công trong việc sao chép ngư lôi này và KTRV vẫn là chủ sở hữu độc quyền các siêu ngư lôi này.
 

Tên lửa ngầm cao tốc độc đáo Shkval-E áp dụng nguyên lý siêu bong bóng
Trong số các vũ khí phòng thủ hải quân do KTRV giới thiệu có hệ thống chống ngầm cỡ nhỏ Paket-E/NK, dùng để phòng thủ chống tàu ngầm và chống ngư lôi bằng cách sử dụng vũ khí sát thương tàu ngầm đối phương (ngư lôi) ở khu vực gần tàu, cũng như sử dụng “các ngư lôi chống ngư lôi” nhằm vào các ngư lôi đối phương.

Bên cạnh đó, một trong những vũ khí trưng bày thu hút nhiều chú ý nhất tại MVMS-2011 do tập đoàn Morinformsystema-Agat ở Moskva giới thiệu là 2 container tàu biển tiêu chuẩn - chiếc lớn chứa các tên lửa 3М-54TE, 3М-54TE1 và 3М-14TE (Viện OKB Novator), container kia nhỏ hơn một chút dùng để chứa bệ phóng lắp 4 ống phóng kín chứa các tên lửa Kh-35E (KTRV).
 

Nguồn: National Defense, N.12.2010, N.5.2011; VPKN, N.27 (393), 13.7.2011.

Print Print E-mail Print