Vietnamdefence.com

 

Chơi ngông, Philippines sắm 3 tàu sân bay trực thăng

VietnamDefence - Tổ hợp đóng tàu Indonesia PT Pal đang đàm phán với Hải quân Philippines bán các tàu đốc đổ bộ (LPD) cho Philippines, hãng Jane’s đưa tin.

Tàu đổ bộ chở trực thăng KRI 590 Makassar lớp Makassar của Hải quân Indonesia
Tháng 5.2011, một quan chức PT Pal nói rằng, công ty dự kiến cung cấp cho Hải quân Philippines đến 3 tàu đốc đổ bộ đóng dựa trên các thiết kế của Indonesia.

Quan chức PT Pal này nhấn mạnh rằng, các thiết kế này không giống với các thiết kế thực hiện trước đó cho Hải quân Indonesia vốn dựa trên thiết kế của công ty đóng tàu Hàn Quốc Daesun. Ông cho biết thêm rằng, thiết kế của Indonesia đang trong quá trình chỉnh sửa, hoàn thiện theo các yêu cầu của Hải quân Philippines.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Indonesia đã thông báo, ngày 14.5.2011, Tư lệnh Hải quân Philippines đã thăm và thị sát các cơ sở của PT Pal, kể cả 2 tàu đổ bộ chở trực thăng Banda Aceh và Banjarmasin,  thuộc lớp Makassar, mới được chuyển giao cho Hải quân Indonesia vào tháng 10.2009 và tháng 3.2011.

Chuyến thăm được tiến hành một ngày sau khi Hải quân Philippines tiếp nhận tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ USCGC Hamilton tại một buổi lễ ở California. Chiến hạm này sẽ thay thế khu trục hạm già lão do Mỹ đóng BRP Raja Humabon, vốn được hạ thủy vào tháng 5.1943, là một trong những chiến hạm cao tuổi nhất thế giới và là kỳ hạm của Hải quân Philippines. Hải quân Philippines cũng đã tổ chức cuộc thầu mua 2 trực thăng đa nhiệm.

Trị giá thương vụ mua 3 tàu sân bay trực thăng của PT Pal hiện chưa được tiết lộ, song có thể dự đoán ít nhất sẽ lên tới 100 triệu USD. 5 tàu đổ bộ hiện có có tổng trị giá 180 triệu USD. Hợp đồng với Philippines sẽ là hợp đồng xuất khẩu lớn đầu tiên của PT Pal. Đây cũng sẽ là một trong những thương vụ lớn đầu tiên mà các nước Đông Nam Á cung cấp vũ khí cho nhau.

Nguồn: P2, 25. 7.2011.

Print Print E-mail Print