Vietnamdefence.com

 

Tên lửa hành trình Ba Lan đẩy lùi căn cứ Nga

VietnamDefence - Căn cứ không quân Nga ở Belarus sẽ được thành lập muộn hơn một năm so với dự định và sẽ được bố trí xa hơn nhiều về phía đông so với biên giới Ba Lan.

JASSM AGM-158
Một trong những lý do là khả năng Không quân Ba Lan được trang bị các tên lửa hành trình không đối đất chính xác cao JASSM mà sắp tới sẽ được lắp cho các tiêm kích F-16.

Theo Tư lệnh Không quân Nga, Tướng Viktor Bondarev, 24 tiêm kích Su-27 sẽ được triển khai ở Bobruisk, Belarus vào năm 2016. Trước đó, có tin vị trí triển khai số máy bay này trong năm 2014 sẽ là thành phố Baronovichi.

Ông Aleksandr Alesin cho biết, nguyên nhân của quyết định triển khai căn cứ ở Bobruisk vào năm 2016 là sự xuất hiện vũ khí mới trong quân đội Ba Lan và tình hình trên trường quốc tế.

“Mới đây, Ba Lan đã ký hợp đồng với Mỹ mua tên lửa hành trình tầm bắn khoảng 400 km để trang bị cho tiêm kích F-16. Điều đó cho phép máy bay Ba Lan không cần bay khỏi lãnh thổ nước này vẫn có thể tấn công bằng các tên lửa này căn cứ không quân ở Baranovichi và trung đoàn không quân Nga một khi xuất hiện ở đây. Bobruisk ở xa hơn nhiều. Mà càng sâu vào lãnh thổ quốc gia thì hệ thống phòng không càng dày đặc”, ông Alesin nói.
 
Hai là, sân bay ở Bobruisk hiện không có ai sử dụng, nó vẫn được duy trì ở trạng thái hoạt động được, nhưng ở đó hiện không có căn cứ không quân nào. “Người Nga sẽ chỉ có một mình ở đó. Ngoài ra, sân bay rất lớn, thời Liên Xô, ở đó từng bố trí máy bay ném bom hạng nặng”, ông Alesin cho biết.
 
Ông không loại trừ, ngoài một trung đoàn không quân, Nga còn muốn “bố trí ở đó một trung đoàn tiêm kích chiến thuật hoặc đưa trở lại đây các máy bay ném bom hạng nặng Tu-22M3 từng có mặt ở đây thời Liên Xô”.

Ông Alesin cho rằng, thời hạn triển khai căn cứ bị lùi lại một năm là do các nguyên nhân chính trị: “Trước bầu cử, tổng thống Belarus không muốn tiêm kích Nga xuất hiện trên lãnh thổ của chúng tôi”.
 
“Bản thân tôi cho rằng, các luận cứ quân sự sẽ thắng thế. Hơn nữa, Belarus cũng đã nhận được từ Nga cái mình muốn: đó là tín dụng, lẫn quyền giữ lại thuế xuất khẩu trong ngân sách của mình”, ông Alesin khẳng định.




Nguồn: MI, 24.10.2014.

Print Print E-mail Print