Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển khu trục hạm nguyên tử

VietnamDefence - Hải quân Nga dự định đặt mua 12 tàu khu trục mới lớp Lider (Leader) mà để thiết kế tàu, người ta đã thông qua nhiệm vụ kỹ thuật ở 2 phương án, một nguồn tin công nghiệp quốc phòng cao cấp tiết lộ.

A.V. Karpenko
Nhiệm vụ kỹ thuật thiết kế tàu đã được thông qua ở 2 phương án: một dùng hệ thống động lực nguyên tử và một với động cơ turbine khí.

“Bộ Quốc phòng Nga sẽ phải lựa chọn dứt khoát họ muốn cái gì hơn, tàu khu trục nguyên tử hay tàu khu trục thông thường, hay họ cần cả 2 loại. Phương án cuối cùng cũng hoàn toàn có thể”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cho biết, vũ khí tiến công của các tàu lớp Leader sẽ là các hệ thống tên lửa tiêu chuẩn của các tàu chiến mới của hạm đội Nga như Onyx và Kalibr. Tàu cũng sẽ được trang bị biến thể trên hạm của hệ thống tên lửa phòng không S-500 trang bị các loại tên lửa khác nhau, kể cả loại có thể “tiêu diệt vũ khí triển khai trên vũ trụ”. Dự kiến, Nga sẽ đóng 6 tàu cho Hạm đội Phương Bắc và 6 tàu cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Nội dung liên quan đến Leader không được đưa vào kế hoạch tài chính của chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020, bởi vậy “việc đóng loại tàu này sẽ được tiến hành theo chương trình đóng tàu dự tính cho đến năm 2050".

Tàu Leader đầu tiên ở phương án nguyên tử hay thông thường có thể đóng xong sớm nhất vào năm 2023-2025, nguồn tin cho hay. Trước đó, có tin các tàu đầu tiên của lớp này có thể chuyển giao cho Hạm đội Nga trước năm 2020.

Các tàu lớp Leader về mặt chính thức được gọi là tàu khu trục, nhưng về chức năng chính là các tàu tên lửa viễn dương cỡ lớn (tàu tuần dương tên lửa).

Các thông số chiến-kỹ thuật chính xác của chúng hiện chưa biết chính xác, tuy vậy, các nguồn tin công khai phỏng đoán, chúng có lượng giãn nước 12.000-13.000 tấn.



Nguồn: Tass, Lenta, 21.10.2014.

Print Print E-mail Print