Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ chi 13 tỷ USD mua vũ khí

VietnamDefence - Ngày 25/10/2014, Chỉnh phủ Ấn Độ đã thông qua gòi hợp đồng quốc phòng có tổng trị giá 800 tỷ rupi (13,1 tỷ USD).

Hệ thống tên lửa chống tăng Spike (Rafael Advanced Defense Systems)
Trong số vũ khí này, Ấn Độ dự định mua 6 tàu ngầm tàng hình lắp hệ thống động cơ không cần không khí tự đóng trị giá 500 tỷ rupi và đặt mua của hãng Hindustan Aeronautics Limited 12 máy bay trinh sát nâng cấp Dornier trị giá 18,5 tỷ rupi.

32 tỷ rupi nữa sẽ được chi để mua 321 hệ thống tên lửa chống tăng Spike và 8.356 tên lửa đi kèm, chứ không mua tên lửa Javelin của Mỹ. Với 6,6 tỷ rupi, Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ mua 362 xe bọc thép chở quân lắp ráp nội địa.

Cùng với việc chính phủ Narendra Modi lên nắm quyền ở Ấn Độ, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã khởi động chương trình hỗ trợ các hãng quốc phòng nội địa có tên “Hãy mua và sản xuất hàng của Ấn Độ”. Trong khuôn khổ sáng kiến này, ban lãnh đạo Ấn Độ đã đóng lại một số cuộc đấu thầu lớn mua vũ khí trang bị nước ngoài, trong đó có trực thăng đa nhiệm. Thay vào đó, các hợp đồng đã được trao cho các công ty nội địa, khối lượng các hợp đồng cũng đã được tăng mạnh.

Trong tương lai, Ấn Độ dự định trao đến một nửa các hợp đồng quốc phòng cho các nhà thầu trong nước.

Theo điều kiện của hợp đồng chính, Brazil và Saab sẽ cùng phát triển và sản xuất tiêm kích Gripen: 28 chiếc biến thể một chỗ ngồi và 8 chiếc hai chỗ ngồi. Hợp đồng sẽ có hiệu lực sau khi thống nhất được một số vấn đề liên quan, trong đó có việc nhận các giấy phép xuất khẩu. Dự kiến, điều đó sẽ xảy ra vào quý 1/2015. Việc chuyển giao máy bay cho Không quân Brazil sẽ được thực hiện vào năm 2019-2024.

Sau khi ký hợp đồng với Saab, Brazil đã trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên mua biến thể mới của tiêm kích JAS 39, mà sau khi bắt đầu sản xuất loạt sẽ có tên Gripen E.

Theo thông tin của Saab, việc hợp tác với Brazil theo dự án Gripen sẽ được tiến hành ít nhất đến năm 2050. Theo Jane’s, Brazil đã trở thành khách hàng đầu tiên mua biến thể hai chỗ ngồi Gripen F.


Nguồn: PTI, Lenta, 27.10.2014.

Print Print E-mail Print