Vietnamdefence.com

 

Brazil mở hàng Gripen NG

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Brazil đã ký hợp đồng với công ty Saab của Thụy Điển hợp đồng mua tiêm kích JAS 39 Gripen NG trị giá 39,3 tỷ Krona Thụy Điển (5,4 tỷ USD).

Gripen NG của Không quân Brazil (Saab)
Hai bên cũng đã ký hiệp định chuyển giao công nghệ máy bay chiến đấu cho phía Brazil trong vòng 10 năm tới. Nhờ thỏa thuận này, tại Brazil sẽ triển khai việc hợp tác sản xuất máy bay.

Theo điều kiện của hợp đồng chính, Brazil và Saab sẽ cùng phát triển và sản xuất tiêm kích Gripen: 28 chiếc biến thể một chỗ ngồi và 8 chiếc hai chỗ ngồi. Hợp đồng sẽ có hiệu lực sau khi thống nhất được một số vấn đề liên quan, trong đó có việc nhận các giấy phép xuất khẩu. Dự kiến, điều đó sẽ xảy ra vào quý 1/2015. Việc chuyển giao máy bay cho Không quân Brazil sẽ được thực hiện vào năm 2019-2024.

Sau khi ký hợp đồng với Saab, Brazil đã trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên mua biến thể mới của tiêm kích JAS 39, mà sau khi bắt đầu sản xuất loạt sẽ có tên Gripen E.

Theo thông tin của Saab, việc hợp tác với Brazil theo dự án Gripen sẽ được tiến hành ít nhất đến năm 2050. Theo Jane’s, Brazil đã trở thành khách hàng đầu tiên mua biến thể hai chỗ ngồi Gripen F.

Brazil đã quyết định mua tiêm kích Gripen vào tháng 12/2013, sau khi tổng kết kết quả cuộc đấu thầu F-X2 mua 36 tiêm kích. Hồi đó, trị giá hợp đồng tiềm năng với Saab ước 4,5 tỷ USD. Hồi đó, cũng có tin, Saab và chính phủ Thụy Điển đã cho phép Brazil thanh toán đợt đầu cho hợp đồng mua tiêm kích 6 tháng sau khi chuyển giao máy bay cuối cùng dự định vào năm 2023.

Tháng 10/2014, được biết Argentina cũng tỏ ý muốn mua Gripen NG do Brazil lắp ráp. Sắp tới, hai bên dự định bắt đầu đàm phán về việc mua bán 24 máy bay mới. Chi tiết về hợp đồng tiềm năng này hiện chưa được tiết lộ. Không loại trừ, công nghiệp hàng không Argentine sẽ được phép tham gia sản xuất chung máy bay Thụy Điển.

Nguồn: Lenta, 27.10.2014.

Print Print E-mail Print