Vietnamdefence.com

 

Tàu sân bay sắp trở lại với Hải quân Anh

VietnamDefence - Trong năm nay, tàu sân bay tối tân Queen Elizabeth dành cho Hải quân Anh sẽ được hạ thủy.

Mô hình tàu sân bay Queen Elizabeth

Tàu sân bay mới Queen Elizabeth sẽ được hạ thủy ngày 4/7 tại xưởng đóng tàu Rosyth ở Scotland.

Trước đó, đại diện công ty BAE Systems thông báo, việc hạ thủy tàu sẽ diễn ra mà chưa có lực lượng máy bay trên tàu.

Trên boong bay của tàu sẽ đặt 1 maket kích thước như thật của tiêm kích F-35В Lightning II là loại máy bay sẽ trang bị cho tàu này trong tương lai.

Theo các chuyên gia, 2 tàu sân bay đang đóng ở Scotland về độ phức tạp kết cấu chỉ thua kém tàu ngầm hạt nhân tiến công Astute.

Việc hạ thủy tàu là một giai đoạn quan trọng trong đóng các tàu sân bay đối với Bộ Quốc phòng, Hải quân Anh và các công ty đóng tàu Babcock và Thales UK. Vì nhiều lý do, việc đóng tàu đã bị trễ 2 năm, còn chi phí ban đầu là 3,8 tỷ bảng Anh (6,38 tỷ USD) đã tăng vọt 63%, lên tới 6,2 tỷ bảng (10,4 tỷ USD).

Tàu đang được đóng theo các khối có trọng lượng đến 11.000 tấn tại các xưởng đóng tàu của Anh. Sau đó, chúng được đưa tới Rosyth và lắp ráp thành một thể thống nhất. Module đầu tiên của tàu sân bay thứ hai là Prince of Wales đã được đưa đến đây. Tàu này dự kiến hạ thủy vào năm 2016 và còn vào năm 2019 bắt đầu thử trên biển và đưa vào biên chế Hải quân Anh.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Bộ Quốc phòng Anh vốn đang rất túng tiền sẽ có sử dụng cả 2 tàu sân bay không. Các kế hoạch hiện nay trù tính sử dụng 1 tàu và niêm cất 1 tàu. Hiện sự chú ý đang tập trung vào việc hạ thủy tàu Queen Elizabeth.

Tàu sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng 8/2016 và vào biên chế Hải quân Anh vào tháng 5/2017. Dự kiến, vào năm 2020, tàu sẽ được trang bị các tiêm kích cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B, trực thăng chống ngầm Merlin, trực thăng chỉ huy/kiểm soát Crows Nest và sẽ sẵn sàng chiến đấu đầy đủ.

Anh đã mua một số F-35В để sử dụng thử và đào tạo đội ngũ phi công, nhân viên bảo dưỡng. Trong năm nay, dự kiến Anh sẽ đặt mua 14 chiếc F-35 sản xuất loạt.

Năm 2017, sẽ bắt đầu thử nghiệm đội máy bay của tàu, cụ thể là các trực thăng. Năm 2018, sẽ thử F-35B. Lúc đó, cũng dự kiến nghiên cứu bố trí trên tàu các trực thăng lục quân AH-64 Apache, CH-47 Chinook, AW159 Wildcat. Đó là vì Bộ Quốc phòng Anh dự định sử dụng tàu sân bay trong các chiến dịch liên quân chủng và ven bờ.

Việc thử nghiệm F-35B của Anh cho tàu Queen Elizabeth sẽ diễn ra ở Mỹ vào quý I/2018.

Các tiêm kích F-35 của Hải quân Anh đã thực hiện 2 thử nghiệm tổ hợp trên tàu đổ bộ vạn năng USS Wasp (LHD-1) của Mỹ.



Nguồn: Rosinform, 6.5.2014.

Print Print E-mail Print